Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiên quyết xử lý mũ bảo hiểm rởm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Ban ATGT TP, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) tổ chức ra quân xử lý người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không đạt chuẩn. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã kiểm tra và nhắc nhở rất nhiều trường hợp vi phạm.

Nhắc nhở là chính

Khoảng 8 giờ, ngày 1/7, chúng tôi có mặt tại ngã tư Liễu Giai - Kim Mã, nơi Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ. Một chiến sĩ cho biết, Đội đã kiểm tra, nhắc nhở hàng chục trường hợp vi phạm. Điều đáng nói, phần lớn người vi phạm khi bị kiểm tra, xử lý đều viện đủ lý do như vội nên cầm nhầm mũ, chưa nắm được quy định xử phạt, không phân biệt được MBH đạt chuẩn và mũ rởm… Trần Quốc Anh, sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội là một ví dụ. Khi bị dừng xe kiểm tra vì đội MBH không đạt chuẩn, Quốc Anh đã biện minh: Không nắm được quy định, không biết MBH đang đội không đạt chuẩn. Thế nhưng, khi được lực lượng CSGT cho biết mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt, Quốc Anh đã thừa nhận mua MBH không đạt chuẩn là do kiểu dáng đẹp, hợp thời trang, giá rẻ. 
Người dân chọn mua mũ đạt chuẩn tại một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Cầu Giấy, Hà Nội.     Ảnh: Chiến Công
Người dân chọn mua mũ đạt chuẩn tại một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
 
Trả lời thắc mắc của chúng tôi trước sự việc này, Thiếu úy Nguyễn Văn Thanh - Đội CSGT số 2 cho rằng, không phải người dân chưa biết đến quy định người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện… phải đội MBH đạt chuẩn mà vấn đề ở đây là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Không ít người chỉ đội MBH để đối phó, tránh bị xử lý, chứ chưa thấy được hậu quả của việc đội MBH không đạt chuẩn nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông. 

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định chất lượng của các loại MBH. Điển hình, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó nhận biết MBH mà Ngô Văn Quân (Vĩnh Phúc) sử dụng là rởm, bởi mũ có độ dày tương tự các loại MBH đạt chuẩn. Thế nhưng, qua kiểm tra, mũ chỉ có 2 lớp (lớp vỏ, lớp nhựa lót) không có lớp xốp hấp thụ xung động, không có tem ghi nơi sản xuất.

Trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đều hướng dẫn người dân nhận biết loại MBH đạt chuẩn theo quy định, cũng như nhắc nhở người dân sử dụng mũ đạt chuẩn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Kiểm soát chặt nguồn cung

Trong ngày đầu thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thị trường kinh doanh MBH đã có sự chuyển biến rõ rệt. Số lượng các sạp hàng bày bán mũ kém chất lượng trên hè phố giảm rõ rệt. Trong khi đó, tại các cửa hàng bán mũ đạt tiêu chuẩn, chính hãng, dán tem hợp quy, lượng khách mua đã tăng mạnh. Đại diện cửa hàng MBH chính hãng Như Mai trên đường Xã Đàn cho hay: Từ ngày 30/6 đến nay, lượng MBH bán ra cao gấp 3 lần bình thường. Trước đây những ngày cuối tuần, cửa hàng chỉ bán được 20 - 30 mũ/ngày, nhưng chỉ riêng ngày hôm qua (30/6) đã bán được gần 100 chiếc. 

Đây cũng là tình hình chung của các cửa hàng bán mũ bảo đảm chất lượng. Ngay cả các cửa hàng nhỏ, không phải phố chính, lượng người tìm đến mua cũng tăng mạnh.

Ông Vương Chí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng, nhái nhãn mác, từ ngày 30/6, Chi cục đã yêu cầu các đội QLTT phụ trách địa bàn quận, huyện đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh MBH. Đặc biệt chú trọng việc kiểm tra các điểm kinh doanh, tập kết, kho bãi cất giữ MBH với số lượng lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2014, qua kiểm tra, lực lượng QLTT Hà Nội đã phát hiện, thu giữ, tiêu hủy trên 4.000 MBH kém chất lượng, nhái nhãn mác. "Trong năm 2014, hoạt động kiểm tra các điểm kinh doanh, sản xuất MBH được Chi cục xác định là nhiệm vụ thường xuyên, tiến hành liên tục, qua đó ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng" - ông Vương Chí Dũng khẳng định.

Nhiều ý kiến cho biết, lực lượng chức năng không quá bất ngờ trước việc có nhiều người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, cũng như nhiều người còn đội MBH không đạt chuẩn. Bởi vẫn có không ít người còn thờ ơ với quy định này. Sắp tới, khi lực lượng chức năng vào cuộc mạnh mẽ, tiến hành xử lý nghiêm, ý thức người dân sẽ thay đổi.
 
​Ban ATGT TP đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định. Tuy nhiên, để quy định này sớm đi vào thực tiễn, Ban ATGT TP đề nghị các cấp, ngành và đặc biệt là chính quyền sở tại tăng cường kiểm tra, tịch thu, tiêu hủy những sản phẩm không đạt chất lượng. Nếu làm được điều này, tình trạng sử dụng MBH không đạt chuẩn sẽ được cải thiện đáng kể.
Ông Lưu Xuân Bình-Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP