Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại phường Đông Ngạc

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Hoàng Kim Đồng, trú tại ngõ 81 đường...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Hoàng Kim Đồng, trú tại ngõ 81 đường Đông Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) kiến nghị về hành vi người dân ngang nhiên xây nhà không phép trên 617m2 đất chiếm đoạt trái pháp luật nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 6 đến nay, ông Vũ Trung Thu, trú tại số 43, 45 đường Đông Ngạc đã tiếp tục xây dựng nhà cao tầng thứ 2 không giấy phép trên mảnh đất của nhà thờ họ Hoàng. Vi phạm này chưa được lập biên bản sai phạm và bị xử lý theo quy định pháp luật. Trước đó, gia đình ông Thu chiếm giữ 384m2 đất của gia tộc họ Hoàng đã bị UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) và UBND TP Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.
Công trình xây dựng trái phép tại phường Đông Ngạc. Ảnh: Đông Phong
Công trình xây dựng trái phép tại phường Đông Ngạc. Ảnh: Đông Phong
Tuy nhiên, ông Thu đã chiếm đoạt thêm 233m2 đất, nâng tổng số lên trên 617m2. Ông Đồng cho rằng, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để ông Thu hợp thức hóa việc sử dụng toàn bộ mảnh đất: Việc tách diện tích đất chiếm đoạt thành 2 số nhà, chứng nhận đất chiếm đoạt thành hợp pháp; đồng thời “bao che” cho gia đình ông Thu xây dựng không giấy phép nhiều nhà trên đất chiếm giữ trái pháp luật.

Phóng viên đã có buổi làm việc với bà Phạm Thị Diễm Hằng – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc. Bà Hằng cho biết, việc tranh chấp đất đai giữa ông Đồng và gia đình ông Thu đã tồn tại từ nhiều năm. Vấn đề này quá thẩm quyền UBND phường Đông Ngạc giải quyết, ông Đồng đã kiến nghị lên UBND TP Hà Nội. Hiện tại, UBND phường Đông Ngạc chưa nhận được văn bản chỉ đạo nên chưa có căn cứ giải quyết vụ việc. Về việc ông Đồng cho rằng ông Thu đã chiếm đoạt thêm 233m2 đất, UBND phường Đông Ngạc đã có văn bản kết luận trả lời ông Đồng và báo cáo UBND quận Bắc Từ Liêm. Theo đó, năm 1981, ông Hoàng Cơ Bình (người trong dòng họ Hoàng) đã chuyển nhượng trái phép diện tích 384m2 đất cho gia đình ông Thu. Tuy nhiên, tại thời điểm chuyển nhượng, ông Thu đã sử dụng 531m2 (tăng 147m2  so với giấy tờ chuyển nhượng). Điều này khớp với bản đồ đo đạc hiện trạng năm 1987 của xã Đông Ngạc (nay là phường Đông Ngạc). Ông Thu đang sử dụng 617m2 đất (tiếp tục tăng thêm 86m2 so với thực tế lúc chuyển nhượng). UBND phường Đông Ngạc đã xác định 86m2 đất này do ông Thu lấn chiếm đất công (lấn mương) trước năm 1994. UBND phường Đông Ngạc đã báo cáo quận Bắc Từ Liêm có phương án xử lý theo đúng quy định pháp luật. Phản ánh của ông Đồng cho rằng chính quyền tạo điều kiện hợp thức hóa mảnh đất là không đúng. Hiện tại, UBND phường Đông Ngạc chưa giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất ông Thu đang sử dụng do đang có tranh chấp.

Về việc chưa xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), bà Hằng thừa nhận, gia đình ông Thu gần đây có hành vi quây nhà tôn cao khoảng 4m trên nóc tầng 1 có diện tích khoảng 87,6m2. Tuy nhiên, ông Thu rất nhiều lần cố tình ngăn cản Tổ công tác tiếp cận công trình để xác định cụ thể vi phạm. Hiện tại, chưa có chế tài về việc cưỡng chế lập biên bản. Thanh tra xây dựng cũng không thể lập biên bản vi phạm TTXD bên ngoài vì chưa đủ căn cứ để ban hành các quyết định xử lý vi phạm. Bà Hằng khẳng định: “Chúng tôi đang tham khảo ý kiến các ngành liên quan thuộc quận, đề xuất UBND quận biện pháp xử lý dứt điểm việc vi phạm TTXD”.

Liên quan đến vấn đề này, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu phường Đông Ngạc nghiêm túc xử lý và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần