Kiên trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/5, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: Dứt khoát Việt Nam phải đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của ta.

Kiên trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao - Ảnh 1
Thời gian qua, các đoàn ngoại giao của Việt Nam và Trung Quốc liên tiếp có những cuộc tiếp xúc, làm việc. Xin Phó Thủ tướng cho biết kết quả các cuộc làm việc này?

- Chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao mà một trong những biện pháp chủ yếu là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay, có khoảng 20 cuộc giao thiệp như vậy với phía Trung Quốc đã diễn ra. Tại các cuộc giao thiệp đó, ta cương quyết đấu tranh, đòi phía Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực. Đó là lập trường kiên quyết của chúng ta. Còn về phía Trung Quốc, cho đến nay, họ vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường thêm số lượng tàu hộ tống tại khu vực này cho thấy họ vẫn ngoan cố không chịu rút.

Trước thái độ như vậy của Trung Quốc, những động thái tiếp theo của chúng ta sẽ là gì,  thưa Phó Thủ tướng?

- Hiện nay, chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ và sáng nay là bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7 của Chủ tịch Quốc hội. Tất cả đều nói rõ chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của ta. Về việc có một số thông tin Trung Quốc sẽ rút một số thỏa thuận với phía Việt Nam, tôi khẳng định chưa có việc rút thỏa thuận nào cả, vì quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc là quan hệ phát triển giữa hai nước và Nhân dân hai nước, nên chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển mối quan hệ này. Còn việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền vẫn là công việc phải làm, không cho các nước xâm phạm quyền chủ quyền của chúng ta.

Ngày 21/5, Thủ tướng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Đông Á 2014 diễn ra tại Philippines, Phó Thủ tướng có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

- Trong lúc cuộc đấu tranh trên Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp, quan điểm của ta là Trung Quốc phải rút toàn bộ giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vị trí đó vì đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta cương quyết đấu tranh là phải rút. Diễn đàn khai mạc ngày 21/5 là hội nghị liên quan tới vấn đề kinh tế thế giới nói chung, khu vực Đông Á nói riêng, tuy nhiên, nếu tình hình phức tạp ảnh hưởng tới kinh tế thì đương nhiên chủ đề trao đổi cũng có sự thay đổi, bổ sung.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần