Kiến trúc nhà ở cũng cần trợ giúp như... y tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm thế nào để giúp người dân xây dựng nhà ở một cách hiệu quả trên các phương diện? Đây là câu hỏi còn bỏ ngỏ và cũng là trăn trở của nhà quản lý, những kiến trúc sư có tâm huyết.

Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở do Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam tổ chức từ ngày 25 - 28/9 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội là một trong những lời giải cho câu hỏi nêu trên, thể hiện trách nhiệm của giới KTS với xã hội, cộng đồng. 

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn đánh giá, theo quy định nhà ở dưới 3 tầng không cần xin phép xây dựng vì thế càng cần đến sự hướng dẫn của các KTS. Xây dựng, cải tạo, cơi nới nhà ở là những nhu cầu hàng ngày nhưng người dân vẫn còn rất lúng túng. Hiện nay trong các dịch vụ của đô thị, nông thôn, đã có tư vấn về y tế, về luật pháp nhưng còn thiếu nơi đưa ra những lời khuyên, tư vấn cho xây dựng nhà ở. Nhận thức được sự thiếu hụt này, Hội KTS Việt Nam đã đưa ra thông điệp, vận động các KTS gần với dân hơn, trả lời cho những câu hỏi của người dân khi họ muốn xây nhà. Qua khảo sát của Hội, nhiều người dân khi làm nhà đi hỏi thầy phong thủy trước, rồi xem chỗ nào đẹp thì chỉ thợ xây làm giống như thế. Trước thực tế này, Hội KTS Việt Nam cho rằng, trước hết phải tư vấn miễn phí cho người dân tại các công ty tư vấn, văn phòng - đây là sự chuyển đổi với phương pháp làm việc của giới KTS. Vấn đề xã hội của kiến trúc có nhiều yếu tố, KTS cần tiếp cận ngay những vấn đề bức xúc của người dân. 

Hiện có 5.000 - 6.000 công ty tư vấn trên cả nước nhưng chưa có nơi nào tư vấn miễn phí cho dân. Điều này đã khá phổ biến trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, y tế. Tiềm năng nhiều, nhu cầu không nhỏ, làm sao để trả lời cho người dân, đáp ứng nhu cầu cần sự hỗ trợ của người dân? Không chỉ trong những ngày diễn ra Ngày hội tư vấn thiết kế nhà ở, Hội KTS Việt Nam kỳ vọng, dịch vụ này xuyên suốt hoạt động của công ty tư vấn.  Đây là thông điệp của Hội để các KTS tham gia, thống nhất tạo ra dịch vụ miễn phí cho người dân. 

Với sự tham gia của nhiều công ty tư vấn thiết kế có uy tín, ngày hội đã tạo nên những cuộc đối thoại thú vị, đem đến cho người dân cơ hội tiếp cận những giải pháp, quan điểm mới, hiệu quả trong xây dựng nhà ở. Không chỉ tư vấn thiết kế nhà ở, tại Ngày hội còn có những gian tư vấn quy hoạch, phong thủy, vật liệu xây dựng, vật liệu hoàn thiện… và một số hội thảo chuyên đề về kính nghệ thuật, phong thủy trong nhà ở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần