Kim ngạch thương mại Nga và ASEAN tăng trưởng ấn tượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Nga và các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 21,5 tỷ USD, tăng gấp 5 lần trong vòng một thập kỷ qua.

Đây là con số ấn tượng mà Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich đã đưa ra ngày 20/4 tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (gọi tắt là WEF Đông Á 2015) đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia.

Phó Thủ tướng Dvorkovich cho biết trong những năm qua, quan hệ kinh tế giữa Nga và các nước ASEAN phát triển tích cực. Kể từ Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN lần thứ nhất (năm 2005), kim ngạch trao đổi thương mại hai bên đã tăng lên hơn 5 lần, đạt 21,5 tỷ USD trong năm 2014.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo ông, Moskva nhận thấy những triển vọng tích cực trong phát triển quan hệ hợp tác với các đối tác ASEAN, cụ thể trong việc cung cấp khí hóa lỏng tự nhiên của Nga qua Biển Bắc, máy bay trực thăng và dân sự của Nga, và các lĩnh vực khác.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh phương hướng ưu tiên trong hoạt động kinh tế đối ngoại của Moskva là liên kết với khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trước hết đối với các khu vực như Siberia và Viễn Đông.

Theo ông, các cuộc tiếp xúc giữa Liên minh kinh tế Âu-Á và Cộng đồng ASEAN đang được thiết lập sẽ là hướng phát triển tích cực, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Dự kiến, đến cuối năm nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN - thị trường hàng hóa và lao động chung của 10 nước trong khu vực, gồm Indonesia, Thái Lan, Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Philippines, sẽ đi vào hoạt động.

Diễn đàn WEF Đông Á diễn ra tại Jakarta, Indonesia từ ngày 19-21/4, với sự tham gia của hơn 700 quan khách đến từ 40 quốc gia.

Các chủ đề chính được thảo luận tại diễn đàn lần này gồm vấn đề nông nghiệp, thị trường lương thực-thực phẩm, thương mại và phổ biến công nghệ cao./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần