Kim ngạch thương mại Việt Nam – Italia hướng tới mức 5 tỷ EUR

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 24 – 26/11, một phái đoàn kinh tế với gần 100 tổ chức và doanh nghiệp Italia tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Những doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, năng lượng và năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng và giao thông. Các hoạt động của phái đoàn sẽ bao gồm những cuộc thảo luận chính thức, các cuộc gặp song phương cấp chính phủ và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia. 
Ảnh: VOv.VN
Ảnh: VOV.VN
Ngoài ra, hai bên sẽ bàn luận về các tiềm năng đầu tư, cơ hội hợp tác liên quan đến 110 khu vực công nghiệp trên khắp Việt Nam. Với những dấu ấn quan trọng trong hợp tác thương mại song phương Việt – Italia, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Italia mong muốn tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Việt trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong cơ khí, cơ sở hạ tầng, dược phẩm và năng lượng...

Hiện Italia là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Năm 2013, kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục là 3,5 tỷ USD và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014. Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 9/2014, Italia có 55 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 301,2 triệu USD.

Trong hợp tác công nghiệp cũng đang phát triển rất tích cực, các dự án của Italia vào Việt Nam mặc dù chưa nhiều, nhưng cũng đã thiết lập được uy tín vững chắc, điển hình như nhà máy sản xuất xe Piaggio tại Việt Nam. Các công nghệ, sản phẩm của Italia cũng đã hiện diện trong nhiều lĩnh vực, đời sống tại Việt Nam.

Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ngài Benedetto della Vedova, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia nhấn mạnh, môi trường đầu tư Việt Nam đang có nhiều thay đổi tích cực. Các DN Italia đang đặt nhiều kỳ vọng đầu tư, phát triển kinh doanh ở Việt Nam. Vì vậy, với đà phát triển trên, đến năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước rất có nhiều khả năng đạt mức 5 tỷ Euro.