Trụ vững giữa "bão" Covid-19
Đại dịch Covid-19 đang gây những tổn thất to lớn và tác động tiêu cực tới đời sống toàn xã hội, đặc biệt cộng đồng DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong khó khăn, các DN vẫn tìm cách vươn lên, duy trì sản xuất kinh doanh. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều starup trụ vững giữa "bão" là xây dựng được văn hóa kinh doanh liêm chính trong DN.
Là DN khởi nghiệp vừa "chân ướt, chân ráo" bước vào thị trường thì dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến ngày càng phức tạp, Công ty CP Trà xạ đen MD Queens Trịnh Kim Thư cũng như nhiều DN khác gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, DN buộc phải có các kịch bản để duy trì sản xuất, kinh doanh. Một trong những nguyên tắc mà lãnh đạo MD Queens đặt ra là đảm bảo chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn trên nguyên tắc kinh doanh minh bạch và liêm chính.
"Một số nhân sự phải làm việc từ xa, lực lượng lao động gián đoạn, kỹ thuật quá tải do tăng khối lượng công việc, áp lực đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh, khó khăn trong quản trị lao động, đứt gãy của cung ứng toàn cầu.... là những vấn đề mà chúng tôi gặp phải giữa đại dịch. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơi là với chất lượng sản phẩm. Chúng tôi hoạt động trên nguyên tắc kinh doanh liêm chính. Đó cũng chính là thuốc tăng sức “đề kháng” giúp một DN khởi nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm như chúng tôi vượt lên khó khăn'', Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens Trịnh Kim Thư cho biết, DN CEO MD Queens khẳng định.
Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens Trịnh Kim Thư (áo đỏ) tham gia bán hàng livestream sản phẩm OCOP |
"Kim chỉ nam" trong kinh doanh của MD Queens là hài hòa lợi ích giữa DN và khách hàng, đối tác. Bên cạnh việc cam kết về chất lượng sản phẩm, giữ nguyên giá bán, công ty cũng thực hiện đầy đủ quyền lợi dành cho các đại lý. Do đó, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng doanh thu của công ty vẫn giữ ổn định.
Là một startup hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, CEO Công ty CP thực phẩm Sạch từ tâm Đinh Thị Hải Yến cũng tuân thủ nghiêm ngặt văn hóa liêm chính trong kinh doanh. Theo chị Đinh Thị Hải Yến, thị trường thực phẩm hiện nay đã bão hòa, nhiều cạnh tranh, tuy nhiên đơn vị nào biết tôn trọng khách hàng, làm ăn liêm chính sẽ chiến thắng. Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, nhưng công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng, giữ vững lòng tin của khách hàng với sản phẩm.
Khẳng định thêm về hiệu quả của văn hóa liêm chính trong kinh doanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Long Trần Xuân Ngọc chia sẻ: Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với bề dày phát triển 29 năm, để phát triển bền vững đến ngày này, Nam Long thực hiện sứ mệnh là chung tay kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị cho cộng đồng. Đạt được mục tiêu này, công ty xây dựng và tuân thủ theo bộ quy tắc ứng xử gồm 4 quy tắc, đó là luôn tuân thủ pháp luật; tạo giá trị cho khách hàng và đối tác; thứ 3 là tạo giá trị cho nhân viên và cổ đông; thứ 4 là tạo ra giá trị cho cộng đồng. “Nhờ thực hiện văn hóa liêm chính trong kinh doanh, Nam Long đã xây dựng được môi trường làm việc lý tưởng cho các nhân viên, tạo được sự tin cậy với các đối tác. Đây là liều thuốc giúp DN sống khỏe dù dịch Covid-19 bùng phát”, ông Trần Xuân Ngọc cho hay.
Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh cho rằng, dịch Covid-19 được xem là phép thử cho “sức khỏe” của DN và cũng là phép thử cho tính liêm chính trong kinh doanh. Thực tế đã chứng minh, DN quy mô nào dù lớn hay nhỏ cũng đều cần vượt qua khó khăn, hướng tới phát triển bền vững bằng việc đảm bảo những giá trị kinh doanh cốt lõi. Nền tảng chính là kinh doanh liêm chính sẽ giúp DN nâng cao tính tự cường; đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
Điều mà các công ty có thể làm để bảo vệ mình, chính là một chương trình liêm chính DN trước sự ứng phó với các thách thức. “Ở góc độ cá nhân, tôi hiểu rằng liêm chính đơn giản được hiểu là sản phẩm của sự lãnh đạo đúng đắn, sự tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật, cũng như những quy định hiệu quả nhằm ngăn ngừa, xử phạt những hành vi sai trái”, Tổng thư ký VCCI đưa ra quan điểm.
“Giấy thông hành” hội nhập kinh tế quốc tế
Liêm chính là nền tảng giúp tương tác giữa DN và các nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Các DN cũng được khuyến nghị tích cực tham gia một sáng kiến do DN dẫn đầu như Mạng lưới DN liêm chính Việt Nam, nhằm cho phép các công ty giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau hợp tác để tăng cường quản trị công ty tốt hướng tới sự bền vững lâu dài.
Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh khẳng định, kinh doanh liêm chính có thể coi là giấy phép thông hành giúp DN tham gia hội nhập quốc tế, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung cầu toàn cầu để trở thành những đối tác chiến lược và tin cậy của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia.
Để cải thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tăng cường kinh doanh liêm chính và cơ chế giải quyết tranh chấp và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng tại Việt Nam, năm 2018, Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh đã tài trợ cho dự án FairBiz - Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng ở ASEAN.
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhấn mạnh: “Tôi tin rằng, một môi trường kinh doanh hiệu quả, bắt nguồn từ việc quản trị minh bạch, là yếu tố quan trọng để thúc đẩy các khoản đầu tư song phương và quan hệ đối tác thương mại lâu dài giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Vương quốc Anh đánh giá cao việc kết hợp các nguyên tắc đạo đức và liêm chính vào quản trị công ty bởi nó từ lâu đã không chỉ dừng lại ở vấn đề về xây dựng thương hiệu DN”, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhấn mạnh.
Ở góc độ quản lý Nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phí Ngọc Tuyển cho hay, Chính phủ Việt Nam đã và đang rất nỗ lực để xây dựng văn hóa không tham nhũng, coi đó là nền tảng phát triển bền vững. Luật Phòng chống tham nhũng cũng đã đề cập đến các quy định phòng, chống tham nhũng không chỉ ở khu vực công mà ở cả khu vực tư.
Theo ông Phí Ngọc Tuyển, xây dựng văn hóa không tham nhũng, nếu chỉ riêng Chính phủ nỗ lực thực hiện thì không đủ, cần có sự ủng hộ, tham gia từ nhiều phía, trong đó có người dân và DN. Ông Tuyển khẳng định, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với VCCI và các bên liên quan để thúc đẩy phát triển cộng đồng DN Việt Nam bền vững, kinh doanh liêm chính. Nghĩa vụ của các DN là cần đảm bảo kinh doanh tuân thủ pháp luật, xây dựng được một trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, chung tay xây dựng 1 xã hội không tham nhũng.