Kinh doanh siêu thị vào "tầm ngắm" kiểm tra hoá đơn

Chia sẻ Zalo

Kinh doanh siêu thị vào "tầm ngắm" kiểm tra hoá đơn

Tổng cục Thuế vừa có văn bản "thúc" cơ quan Thuế địa phương tập trung kiểm tra việc sử dụng và phát hành hoá đơn tại các cơ sở kinh doanh siêu thị (trong đó có bán hàng tiêu dùng, hàng điện máy); cơ sở kinh doanh: Ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vận tải, vật liệu xây dựng và xăng dầu.
Kinh doanh siêu thị vào "tầm ngắm" kiểm tra hoá đơn
Kinh doanh siêu thị vào "tầm ngắm" kiểm tra hoá đơn

Theo Tổng cục Thuế, qua công tác quản lý và thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua đã phát sinh tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập doanh nghiệp (DN); cơ chế tự tính, tự khai nộp thuế và cơ chế DN được tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để thành lập DN với mục đích mua bán hoá đơn kiếm lời bất hợp pháp. Đặc biệt là một số tổ chức, cá nhân công khai rao bán hoá đơn thu lợi bất chính.

Vì vậy, để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về mua bán hoá đơn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, góp phần chống thất thu ngân sách, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố thanh tra, kiểm tra các tổ chức kinh doanh có dấu hiệu mua, bán hoá đơn. Rà soát và xử lý nghiêm các đối tượng có dấu hiệu mua bán hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào, hợp thức hóa hàng trôi nổi trên thị trường, hàng nhập lậu; trốn thuế; chiếm đoạt tiền thuế.

Đối với những đối tượng mua, bán hoá đơn mà hành vi vi phạm có dấu hiệu tôi phạm về thuế thì chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để điều tra, xác minh, khởi tố theo pháp luật. Đối với các trường hợp rao bán hóa đơn qua mạng, điện thoại sẽ được cơ quan thuế chủ động xác định danh tính, địa chỉ, phương thức và thủ đoạn hoạt động để cung cấp cho cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Cơ quan Thuế sẽ thanh tra, kiểm tra về hoá đơn kết hợp với thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để phát hiện doanh nghiệp thành lập để mua, bán hoá đơn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn.

Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra nhóm DN có rủi ro cao về thuế; Người nộp thuế kinh doanh các ngành nghề: siêu thị; ăn uống, nhà hàng, khách sạn; vận tải; vật liệu xây dựng; xăng dầu... Người nộp thuế có các dấu hiệu như: Cơ sở mới thành lập; vốn điều lệ thấp, kinh doanh nhiều ngành nghề; chủ DN đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; liên tục thay đổi trụ sở ...

Tổng cục Thuế sẽ công bố rộng rãi các đối tượng mua bán hoá đơn đã bị xử lý theo pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, răn đe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần