Theo như thông tin từ các doanh nghiệp (DN) đầu mối phân phối lớn trong nước, sở dĩ hàng Thái tràn ngập thị trường Việt Nam vì ngoài ưu thế giảm thuế từ hội nhập AFTA, các DN Thái còn nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ trong việc xúc tiến, đưa hàng xuất khẩu ra nước ngoài.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Các cơ quan xúc tiến thương mại của nước này thường xuyên tổ chức các cuộc hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm Thái Lan ra nước ngoài và luôn thành công nhờ có sự đồng thuận của DN và chính phủ. Với những hội chợ đầu tiên tìm đối tác ở nước ngoài, các DN Thái được chính phủ hỗ trợ 100% kinh phí. Những hội chợ sau đó mức hỗ trợ sẽ giảm dần vì các DN đã kinh doanh và hoạt động ở nước sở tại. Có thể nói, Thái Lan là nước có văn phòng xúc tiến thương mại tốt nhất tại Việt Nam.
Để mở rộng thị trường, mỗi năm, cơ quan này tổ chức từ 2 - 4 hội chợ, triển lãm để quảng bá hàng Thái. Không những thế, họ còn đưa hàng vào tất cả các khu kinh tế cửa khẩu. Ngoài sự hỗ trợ của chính phủ, một trong những "bệ đỡ" giúp hàng Thái phát triển mạnh ở Việt Nam là ngành du lịch. Với sự phát triển mạnh tour, tuyến giá rẻ, du lịch Thái đã thu hút khá đông khách du lịch Việt Nam. Người Việt Nam du lịch Thái, mua hàng về sử dụng thấy tốt, khi về nước tìm hàng Thái để mua. Điều này càng khiến cho hàng Thái có nhiều cơ hội để phát triển hơn.
Cần nhấn mạnh thêm rằng, dù hàng Thái đang phát triển khá tốt tại Việt Nam nhưng chính phủ nước này vẫn đang tiếp tục hỗ trợ DN đưa hàng tiến sâu vào Việt Nam.