Kinh tế Hà Nội 2 tháng đầu năm: Yếu tố mùa vụ chi phối

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá nhiều mặt hàng, vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng, tuy nhiên do vào đợt nghỉ lễ Tết Dương lịch và Nguyên đán nên xuất nhập khẩu đều giảm.

Giá hàng hóa tăng, vận tải sôi động

Báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn TP trong tháng 2 tăng 0,47% so với tháng 1 và tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2015. Giá thực phẩm, giá hoa tươi tăng mạnh trong dịp Tết, cộng với nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa lớn trong dịp Tết là lý do khiến chỉ số CPI của Hà Nội có tháng tăng mạnh nhất trong vòng một năm rưỡi qua.
Người dân chọn mua thịt tại siêu thị BigC. 	Ảnh: Linh Sam
Người dân chọn mua thịt tại siêu thị BigC. Ảnh: Linh Sam
Giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng do yếu tố mùa vụ (một phần do là tháng Tết và do đang vào mùa Đông). Giá cả của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất trong tháng 2, với mức tăng 2,45% so với tháng 1, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Trong khi đó, giá các loại rau tăng đột biến trong đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500ha diện tích trồng rau trên địa bàn TP, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ rau xanh dịp Tết biến động mạnh.

Tăng mạnh tiếp theo là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,12%. Nguyên nhân là do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết, thêm vào đó là kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến cho giá các tour du lịch tăng từ 8 - 10%.

Cũng trong thời gian này, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và nhiều DN vận tải đã tăng thêm nhiều đầu xe và các tuyến phục vụ giải tỏa khách trong những ngày cao điểm trước và sau Tết. So với tháng trước, khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 0,9% và tăng 10,5% so với cùng kỳ, luân chuyển hàng hóa tăng 1,3%, doanh thu tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ. Khối lượng khách vận chuyển tăng 2,6%, doanh thu vận chuyển hành khách tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Xuất, nhập khẩu chậm lại

Báo cáo của Cục Thống kê cũng cho thấy, ước tính tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 2 đạt 167.775 tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 39.007 tỷ đồng, giảm 1,9% và tăng 4,1% (thương nghiệp giảm 4,3%; dịch vụ tăng 1,1% so với tháng trước). Nguyên nhân giảm so với tháng trước do trong tháng 2 có đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, việc mua sắm của người dân chỉ diễn ra trong nửa đầu của tháng. Từ ngày 3 tháng Giêng (tức 10/2), một số chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích bắt đầu hoạt động trở lại, tuy nhiên lượng khách mua sắm không nhiều.

Trị giá xuất khẩu của Hà Nội trong thời gian này cũng đã giảm 4,4%, đạt 818 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu địa phương ước đạt 625 triệu USD, giảm 4,5% và tăng 25,3%. Tuy nhiên, cộng 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn TP vẫn đạt hơn 1,67 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Về nhập khẩu, trị giá nhập khẩu tháng 2 ước đạt 1.927 triệu USD, giảm 4,2% so với tháng 1 nhưng tăng 2% so với cùng kỳ; trong đó, nhập khẩu địa phương đạt 832 triệu USD, giảm 4,5% và tăng 2,4%. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách quốc tế vào Hà Nội ước tính đạt 238.000 lượt, giảm 0,8% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 44,1% so cùng kỳ; đồng thời khách nội địa đến tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 1,6% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các đơn vị bắt tay ngay vào nhiệm vụ chuyên môn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Không khí vui Xuân mới cần hòa nhịp với tinh thần hăng hái lao động sản xuất, kinh doanh. Tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh, vươn lên giành thắng lợi. Chủ tịch UBND TP cũng nêu rõ, tinh thần chỉ đạo của TP trong việc thực hiện các nhiệm vụ là phân công rõ địa chỉ, rõ người, rõ việc. Đề nghị các cơ quan hành chính, dịch vụ công nhanh chóng ổn định công việc, giải quyết nhanh những nhu cầu trong lĩnh vực hành chính của Nhân dân còn tồn đọng trong những ngày nghỉ Tết...