Kinh tế Hy Lạp bất ngờ hồi phục

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nền kinh tế Hy Lạp đã bất ngờ tăng trưởng 0,8% trong quý II/2015 sau những vết trượt dài trong nhiều năm qua.

Con số bất ngờ này được đưa ra ngay trước khi các nhà lập pháp Hy Lạp sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật thắt lưng buộc bụng, vốn là điều kiện để các chủ nợ quốc tế giải ngân khoản tiền đầu tiên của gói cứu trợ mở rộng trong hôm nay (14/8). Theo số liệu chính thức, trong quý I, tăng trưởng kinh tế của Hy Lạp ở mức âm 0,2%, tức là không hề có hoạt động kinh tế nào diễn ra.
Nền kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng 0,8%.
Nền kinh tế Hy Lạp bất ngờ tăng trưởng 0,8%.
Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Hy Lạp năm 2015 sẽ đạt mức 2,1 – 2,3%. Các chuyên gia kinh tế dù không hy vọng nhiều ở con số này nhưng không thể phủ nhận, các ngành tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và du lịch đang phục hồi đáng kể.
Mặc dù 35 biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ sẽ tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng nhưng giới chuyên môn đều cho rằng, đây là điều cần thiết để nền kinh tế Hy Lạp không bị sụp đổ. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong các phát biểu thời gian gần đây cũng khẳng định, thỏa thuận này sẽ chấm dứt những bất ổn của kinh tế trong nước.
Thủ tướng Hy Lạp tin tưởng gói thắt lưng buộc bụng mới sẽ chấm dứt các bất ổn của nền kinh tế.
Thủ tướng Hy Lạp tin tưởng gói thắt lưng buộc bụng mới sẽ chấm dứt các bất ổn của nền kinh tế.
Dự kiến, trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Tài chính các quốc gia Eurozone cũng sẽ có cuộc họp nhằm thông qua gói viện trợ này và đưa ra dự thảo thỏa thuận. Đây là bước đi quan trọng trong bối cảnh, Hy Lạp sẽ phải trả 3,4 tỷ Euro (tương đương 3,8 tỷ USD) cho Ngân hàng T.Ư châu Âu (ECB) vào ngày 20/8.