Kinh tế Liên minh châu Âu sẽ khởi sắc trong năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật báo kinh tế Les Échos (Tiếng vang) của Pháp ngày 17/2 đăng tải bài viết ''Tăng trưởng: Khu vực đồng euro lại cùng tiến,'' nhận định rằng kinh tế Liên minh châu Âu (EU) đang trên đà phục hồi và có triển vọng tươi sáng trong năm 2014.

Báo này cung cấp số liệu cho thấy, trong quý Tư năm 2013, tăng trưởng kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) đạt 0,3%, cao hơn so với mức dự kiến trước đó là 0,2%. Mức tăng trưởng này được cho là cao nhất kể từ giữa năm 2011.

Bên cạnh đó, sự phục hồi cũng đang trở thành xu hướng chung của các nước trong Eurozone.
Một hội nghị tài chính của Liên minh châu Âu. (Nguồn: AFP-TTXVN)
Một hội nghị tài chính của Liên minh châu Âu. (Nguồn: AFP-TTXVN)
Trong quý Tư năm 2013, tăng trưởng của hai nền kinh tế ''đầu tàu'' là Đức và Pháp đều cao hơn dự báo với mức 0,3% tại Pháp và 0,4% tại Đức. Hà Lan cũng đạt mức tăng trưởng trong giai đoạn này là 0,7%.

Các nước từng rơi vào ''tâm bão'' khủng hoảng nợ cũng dần phục hồi.

Trong ba tháng cuối năm 2013, tăng trưởng kinh tế của Tây Ban Nha là 0,3%, Bồ Đào Nha là 0,5%.

Bồ Đào Nha còn vừa tuyên bố nước này không cần tới gói cứu trợ thứ hai sau khi kết thúc thành công chương trình cứu trợ kinh tế của các chủ nợ quốc tế.

Trong khi đó, Italy cũng đạt mức tăng trưởng ngoài sức mong đợi sau tám quý sụt giảm liên tiếp.

Trong bối cảnh khởi sắc này, các nhà kinh tế tỏ ra lạc quan cho rằng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong năm 2014 nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực đầu tư, mức cầu trong và ngoài khối đều sẽ tăng.

Dự báo, kinh tế Đức năm 2014 sẽ tăng 2,5% và của toàn khu vực Eurozone sẽ cao hơn mức 1%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần