Kinh tế Nga có thể suy giảm 3,8%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của cơ quan chức năng, số người Nga sống với số tiền ít hơn 169 USD/tháng – mức chuẩn đánh giá hộ nghèo – đã tăng lên gần 23 triệu, tính đến cuối tháng 3 năm nay.

Theo đó, số người thuộc diện nghèo khó đã tăng 3 triệu so với năm ngoái, được cho là hệ lụy từ giá dầu thế giới giảm mạnh kết hợp với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Giá dầu thế giới giảm mạnh từ nửa cuối năm 2014 đã tạo cú sốc lớn cho nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành công nghiệp dầu mỏ này. Đồng Ruble giảm giá nghiêm trọng đã thúc đẩy lạm phát tại Nga, với giá cả quý I năm nay tăng 16%, bên cạnh đó mức lương trung bình giảm lần lượt 14% vào tháng 5 và 7% vào tháng 6.
Kinh tế Nga có thể suy giảm 3,8% - Ảnh 1
Tình hình này khó có thể cải thiện trong ngắn hạn, khi cuộc khủng hoảng Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, đồng thời các lệnh trừng phạt của phương Tây được kéo dài đến năm 2016.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 3,8% trong năm nay. Các ngân hàng và doanh nghiệp Nga đã bị cách ly với các nguồn vốn từ châu Âu, bên cạnh lệnh cấm vận áp đặt lên các sản phẩm xuất khẩu từ nước này. Theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, Nga sẽ thiệt hại 106 tỷ USD trong năm 2015 vì các lệnh trừng phạt kinh tế.
 
Đáp lại, chính quyền Nga đã ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm phương Tây, tuy nhiên chính sách này đã đem lại hệ lụy không mong đợi, trở thành một trong các yếu tố đẩy giá cả tại Nga tăng cao 21% trong tháng 6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần