Kinh tế Nhật Bản - khó đủ bề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc Tokyo đang phải vật lộn với cơn bão tuyết mạnh nhất trong một thập kỷ qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng phải đối mặt với một cơn bão trên chính trường và thị trường khi GDP trong quý IV/2013 chỉ tăng 1%, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 2,6% đưa ra trước đó.

Diễn biến này khiến nhà đầu tư lo ngại, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thời kỳ suy thoái kinh tế sau khi tăng thuế bán hàng vào tháng Tư tới.

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm đối phó với tình trạng giảm phát khi duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ kỷ lục, tăng trưởng GDP quý IV của Nhật Bản chỉ tăng 1%. Đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền lần nữa, khoảng cách giữa tăng trưởng thực tế và dự báo cũng đạt mức lớn nhất trong vòng 18 tháng qua. Trước đó, số liệu do Ngân hàng T.Ư Nhật Bản công bố hôm 10/2 cho thấy, nợ công của nước này trong quý IV/2013 đã đạt 9.940 tỷ USD, vượt mức kỷ lục được ghi nhận trong quý III là 9.870 tỷ USD. Những số liệu kinh tế không mấy khả quan trên cùng tình trạng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản trong quý IV/2013 chỉ tăng 0,4%, sau khi giảm 0,7% trong quý trước đó đã đe dọa trực tiếp đến kế hoạch thuế tiêu thụ lên tới 5% của Chính phủ. Các chuyên gia đã cảnh báo tăng thuế ngay sau khi nền kinh tế vừa phục hồi có thể khiến Nhật Bản rơi vào chu kỳ giảm phát mới.

Rõ ràng, sau gần hai thập kỷ giảm phát, nền kinh tế Nhật Bản đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn với vòng luẩn quẩn của nợ công - giảm phát. Vì thế, khi ba mũi tên trong các chính sách kinh tế của ông Abe (còn gọi Abenomics) vẫn chưa tìm được "hồng tâm", Chính phủ Nhật cần tìm ra một liều thuốc đủ mạnh để điều trị triệt để căn bệnh tăng trưởng yếu kém. Nếu không, "canh bạc" mang tên Abenomics không những đẩy đất nước Mặt trời mọc vào thập kỷ "mất mát" mới mà còn khiến kinh tế toàn cầu chao đảo vì sự yếu kém của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần