Kinh tế Nhật Bản khó hồi phục bền vững

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) cuối tuần qua công bố kết quả khảo sát niềm tin kinh doanh hàng quý (Tankan) của các công ty Nhật Bản, các chuyên gia đã nhận định, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới khó có thể tiếp tục đà phục hồi.

Theo báo cáo Tankan, từ tháng 7 đến tháng 9 đánh dấu lần đầu tiên trong 3 quý qua, niềm tin kinh doanh của các công ty chế tạo lớn xấu đi, tuy nhiên, niềm tin của các công ty lớn không thuộc lĩnh vực chế tạo cải thiện ở mức cao nhất trong 24 năm qua.
Kinh tế Nhật Bản có động lực để phục hồi nhưng chưa chắc chắn.
Kinh tế Nhật Bản có động lực để phục hồi nhưng chưa chắc chắn.
Ông Kumano Hideo – Kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Bảo hiểm nhân thọ DAI-ICHI nhận định, từ kết quả cuộc khảo sát Tankan lần này cho thấy cả dấu hiệu tích cực và tiêu cực của hoạt động kinh tế. Niềm tin kinh doanh của các công ty chế tạo, vốn rất được quan tâm, thường xấu đi trong các lĩnh vực như thiết bị điện tử, do tác động bất lợi của tình hình kinh tế Trung Quốc sút giảm. Tuy nhiên, niềm tin của các công ty không thuộc lĩnh vực chế tạo lại cải thiện khoảng 2 điểm. Nguyên nhân có thể là nhờ doanh thu của các công ty này khá vững chắc khi dự báo doanh thu đã được sửa lại theo hướng tăng lên từ 3 tháng trước.
Doanh số từ cả lĩnh vực chế tạo và phi chế tạo hầu như không tăng nhưng lợi nhuận của các công ty không thuộc lĩnh vực chế tạo đã tăng mạnh hơn so với 1 năm trước đó. Với những công ty này, bối cảnh kinh doanh đang thuận lợi không phải nhờ nhu cầu trong nước tăng. Giá dầu thô giảm dẫn đến giá điện giảm và xu hướng đồng yên mất giá so với đồng USD là những nhân tố tạo thuận lợi cho các công ty không thuộc lĩnh vực chế tạo. 

Tuy nhiên, nhằm đối phó với tác động từ sự suy giảm tăng trưởng tại Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản dường như đang xem xét soạn thảo ngân sách bổ sung. BOJ rất có thể sẽ tiến hành nới lỏng tiền tệ thêm, phù hợp với ý định của chính phủ cung cấp ngân sách bổ sung và tuyên bố nâng mục tiêu của Abenomic. Trước các phương án điều hành chính sách này, các nhà phân tích cảnh báo, việc thường xuyên sử dụng ngân sách bổ sung sẽ khiến tình hình tài chính của chính phủ lâu phục hồi và đặc biệt nguy hiểm trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nội địa vẫn rất thấp.