Kinh tế rơi vào suy thoái lần thứ 3 trong vòng 5 năm qua

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo từ Cơ quan Thống kê Istat (Italy) ngày 6/8 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội...

Kinhtedothi - Báo cáo từ Cơ quan Thống kê Istat (Italy) ngày 6/8 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2 vừa qua đã giảm 0,2% so với quý 1 năm 2014, có nghĩa là nền kinh tế Italy chính thức lại rơi vào suy thoái lần thứ 3 trong vòng 5 năm qua.

Trong năm 2013, với những nỗ lực của Chính phủ Italy, đến quý cuối cùng của năm, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng trở lại khi GDP tăng 0,1% so với quý 3/2013. Nhưng liên tục hai quý 1 và 2/2014, GDP của Italy tăng trưởng âm (tăng trưởng GDP âm 0,3% trong 6 tháng đầu năm).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Số liệu thống kê cũng cho thấy nền kinh tế Italy ốm yếu hơn những dự báo tồi tệ nhất đã được đưa ra trước đó. Nhiều khả năng trong năm 2014, nền kinh tế Italy sẽ vẫn trong tình trạng suy thoái và nó sẽ ảnh hưởng xấu đến triển vọng kinh tế năm 2015. Nền kinh tế tăng trưởng âm cũng có nghĩa Italy sẽ khó khăn để giữ tỷ lệ thâm hụt ngân sách/GDP dưới 3% theo thỏa thuận “kỷ luật ngân sách” mà Roma đã ký kết. 

Theo các nhà phân tích kinh tế của Intesa Sanpaolo, một trong những ngân hàng lớn nhất Italy, các số liệu mới nhất "rất đáng thất vọng" và sẽ khó khăn để nền kinh tế Italy phục hồi và tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm 2014. 

Trước những thông tin ảm đạm về tình hình kinh tế, Thủ tướng Italy Matteo Renzi tuyên bố chính phủ của ông phải quyết tâm thực hiện những thay đổi. Ông Renzi cho rằng chính phủ và các nhà lãnh đạo đất nước không nên biện hộ cho kết quả lãnh đạo kinh tế yếu kém này.

Đầu năm 2014, Chính phủ Thủ tướng Renzi dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 sẽ ở mức trung bình 0,8%, mức tăng trưởng GDP này được hỗ trợ bởi một chương trình cắt giảm chi tiêu công và giảm thuế bao gồm 10 tỷ euro trong các khoản thuế thu nhập hướng tới người có thu nhập thấp.