Kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước một số thông tin phản ánh về tình trạng mất trật tự lễ hội, nạn đổi tiền lẻ ăn chênh lệch công khai, hàng quán bày bán la liệt… ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã liên tiếp chủ trì hai cuộc họp nhằm chấn chỉnh công tác quản lý lễ hội trên địa bàn.

Phê bình địa phương, đơn vị để xảy ra vi phạm

Theo thông tin của người phát ngôn UBND TP Hà Nội, liên quan đến những nội dung Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) nêu trong chương trình Thời sự phát sóng 19 giờ ngày 13/2 về một số hoạt động tại lễ hội chùa Hương, sáng ngày 14/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp với các cấp, các ngành liên quan của TP về công tác quản lý lễ hội chùa Hương 2014. Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo cụ thể như sau: Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các lễ hội đầu xuân năm 2014 như ban hành các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, thành lập các đội kiểm tra liên ngành, tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn...

Qua đó, các lễ hội trên địa bàn TP nói chung và lễ hội chùa Hương nói riêng được tổ chức tốt hơn những năm trước, như an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, các hoạt động văn hóa đều có chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, trong công tác tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2014 còn những tồn tại, bất cập (như VTV1 nêu) do công tác quản lý chưa tốt, thiếu thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm. Chủ tịch UBND TP phê bình UBND huyện Mỹ Đức, Sở VHTT&DL thực hiện không tốt nhiệm vụ được giao để xảy ra những tồn tại, bất cập tại lễ hội chùa Hương. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên và tăng cường công tác quản lý lễ hội chùa Hương năm 2014, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, phải thành lập Tổ công tác liên ngành của TP do Sở VHTT&DL chủ trì và các ngành liên quan để chỉ đạo thường xuyên, kịp thời tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm và khắc phục những vi phạm. Công an TP chủ trì phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức và các ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại lễ hội; kiểm tra, xử lý chấm dứt dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra tại lễ hội; không để xảy ra hiện tượng "cò" vé đò, cáp treo. UBND huyện Mỹ Đức phải tăng cường công tác quản lý lễ hội, tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay; sắp xếp lại các hàng quán, trong khu vực I của di tích chùa Hương không kinh doanh dịch vụ ăn uống; chấm dứt tình trạng treo bán động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mất mỹ quan, gây phản cảm; xử lý nghiêm tình trạng ép giá, bắt chẹt khách du lịch, ăn xin, bói toán, cờ bạc, trộm cắp, đảm bảo trật tự, văn minh tại lễ hội; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải...
Lễ khai hội Cổ Loa năm 2014. 	Ảnh: Quý dương
Lễ khai hội Cổ Loa năm 2014. Ảnh: Quý Dương
 
Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các cơ quan báo chí của TP đẩy mạnh tuyên truyền những hình ảnh tốt, mô hình, cách làm hay; kịp thời phê phán những hình ảnh phản cảm, những hành vi vi phạm gây bức xúc trong dư luận xã hội tại lễ hội. Sở VHTT&DL tăng cường thanh tra, kiểm tra, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về lễ hội trên địa bàn TP, kịp thời tổng hợp, phản ánh tình hình về UBND TP để chỉ đạo. Nhân dịp này, UBND TP đã gửi lời cảm ơn và hoan nghênh các cơ quan công luận đã quan tâm phản ánh để TP kịp thời chấn chỉnh các vấn đề còn bất cập trong công tác quản lý, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp trong thực thi nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân.

Chung tay gánh vác trách nhiệm 

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc họp giữa các sở ngành, lãnh đạo các quận, huyện nhằm chấn chỉnh các vấn đề đang còn tồn tại trong công tác quản lý lễ hội và dịch bệnh trên địa bàn TP. 

Tại cuộc họp, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: "Công tác quản lý lễ hội năm 2014 đã có nhiều tiến triển so với năm trước. Nhiều lễ hội để lại dư âm đẹp trong lòng du khách nhưng vẫn còn nhiều tồn tại". Trên cơ sở chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những tồn tại này, ông Tô Văn Động đề xuất, để chấn chỉnh công tác lễ hội, Chủ tịch UBND quận, huyện phải quan tâm chỉ đạo, không thể giao phó cho Phó Chủ tịch phụ trách văn xã; các ngành y tế, công an… phải chung tay với ngành văn hóa, gánh vác trách nhiệm. Để chấn chỉnh những vi phạm tại lễ hội chùa Hương, từ ngày 15/2, Sở VHTT&DL sẽ cử 3 thanh tra liên tiếp túc trực, nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch UNBD TP Nguyễn Thị Bích Ngọc hoan nghênh những đơn vị đã quan tâm và tổ chức tốt các hoạt động lễ hội trong thời gian qua như Mê Linh, Sóc Sơn. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các đơn vị có nhiều lễ hội bị dư luận lên án về công tác trật tự cần đặc biệt rút kinh nghiệm, chấp hành nghiêm chỉnh Công văn số 867/CV-UBND TP HN của Chủ tịch UBND TP, thực hiện đúng quy định, đúng quy chế của UBND TP, không để tái diễn tình trạng đổi tiền lẻ, ăn xin, ăn mày, bán hàng ăn trong khu vực I của di tích… Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường, không để những việc xấu ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô, đến quá trình xây dựng một Hà Nội văn minh, thanh lịch trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.
 
Trong cuộc họp chiều 14/2, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu Sở Y tế và lãnh đạo các quận, huyện lưu ý vấn đề phòng dịch và dập dịch, đặc biệt khi dịch sởi và dịch cúm đang hoành hành tại 28/29 quận, huyện; yêu cầu các đơn vị quan tâm đến đời sống sau Tết của các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách để có đề xuất hỗ trợ kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần