Kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày 28 và 29/7, Đoàn khảo sát công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân, do Phó Chủ tịch MTTQ TP Lê Thị Kim Oanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UB MTTQ huyện Thường Tín, thị xã Sơn Tây và hai phường, xã trên địa bàn TP.

Tại các nơi đoàn đến, đại diện MTTQ các cấp đều cho biết, thông qua hoạt động nắm bắt tư tưởng, dư luận Nhân dân (DLND) đã có tác dụng tích cực, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Về tư tưởng, thời gian qua, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại thềm lục địa thuộc chủ quyền của nước ta, nhưng Đảng và Nhà nước, đã có những giải pháp ứng phó mềm dẻo, hiệu quả, bảo đảm chủ quyền của đất nước, giữ vững ổn định chính trị, xã hội để phát triển kinh tế xã hội. 
Kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân - Ảnh 1
Đoàn khảo sát công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong Nhân dân, do Phó Chủ tịch MTTQ TP Lê Thị Kim Oanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với MTTQ  huyện Thường Tín.
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Bùi Văn Giang cho biết, là phường lớn, dân số trên 4 vạn người, trong đó có hơn 1.000 CCB, với gần 200 cán bộ quân đội trung cao cấp. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các chi bộ đảng, ban công tác mặt trận và các chi hội CCB đều duy trì sinh hoạt, kịp thời thông tin, quán triệt chủ trương của Đảng, qua đó các hội viên đều một lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước trước những diễn biến trên. MTTQ của phường còn có những cách làm sáng tạo, lập hộp thư điện tử để kịp thời nhận những phản ánh từ Nhân dân, qua đó giúp chính quyền kịp thời xử lý những bất cập, tạo đồng thuận trong Nhân dân, thực hiện hiệu quả các dự án phát triển kinh tế - xã hội. 

Tại Sơn Tây, Chủ tịch MTTTQ thị xã Phạm Quang cho biết, từ phản ánh của Nhân dân về bất cập xây dựng chợ, đã tham mưu giúp chính quyền điều chỉnh phù hợp, xây chợ ở vị trí mới, tạo đồng thuận, Nhân dân phấn khởi phát triển kinh doanh thương mại; đồng thời thực hiện tốt "Năm trật tự và văn minh đô thị"… 

Đáng lưu ý, ở huyện Thường Tín, sau đại hội Đảng các cấp, từ phản ánh của Nhân dân về một số lãnh đạo xã, tuy trúng cử nhưng người dân cho rằng, năng lực chuyên môn, nhất là quản lý đất đai xây dựng còn hạn chế, đã tạo kênh thông tin để Huyện ủy xem xét bố trí nhân sự phù hợp. Phó Chủ tịch MTTQ huyện Thường Tín Nguyễn Đăng Bôi cho biết, Huyện ủy rất quan tâm kênh thông tin của Nhân dân. Lãnh đạo Huyện ủy luôn dự các cuộc họp giao ban nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, qua đó kịp thời, chỉ đạo các ngành, địa phương, kiểm tra khắc phục, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh…

Ông Phạm Chiến Khu – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu dự luận xã hội (Ban Tuyên giáo T.Ư), phó đoàn cho rằng, các địa phương đã triển khai bài bản và đạt hiệu quả công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận XH. Song, ông lưu ý, các địa phương, việc nắm bắt DLND không chỉ tham mưu cho Đảng, chính quyền  địa phương mà cho cả TƯ. Do vậy, công tác báo cáo thông tin, cần bảo đảm khách quan, tránh bệnh thành tích, báo cáo thích khen hơn chê. 

Kết luận đợt khảo sát, Trưởng đoàn Lê Thị Kim Oanh cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương, tiến hành công tác khảo sát nắm bắt tư tưởng và DLND. Qua khảo sát, nhận thấy, MTTQ các cấp, đã nghiêm túc triển khai, có bài bản, bước đầu đạt kết quả tích cực. Các địa phương rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm, cách làm hay để cùng nhau thực hiện tốt công tác này, nhằm tạo kênh thông tin, giúp cấp ủy và chính quyền địa phương, kịp thời nắm bắt tình hình, để có các giải pháp xử lý kịp thời những bất cập, bức xúc trong Nhân dân, tạo đồng thuận thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đoàn cũng ghi nhận những kiến  nghị, tổng hợp, thông tin đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét, các chế độ ưu đãi cho các cộng tác viên./.