Kịp thời và thiết thực

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ đã yêu cầu giảm 10 - 15% giá điện sinh hoạt cho người dân khu vực đang giãn cách theo Chỉ thị 16, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có thể sắp tới là giá nước, cước viễn thông... cũng sẽ giảm.

Thời gian giảm giá điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9/2021. Đây là đợt hỗ trợ tiền điện thứ 4 cho người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tính từ đầu năm 2020 đến nay.
Ngoài ra, các đối tượng được giảm giá điện khác sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định của Chính trong đợt giảm giá điện lần thứ 3. Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư phải khẩn trương điều chỉnh giảm giá nước sạch, nhất là những nơi đang giãn cách xã hội. Thông tin Chính phủ giảm giá các dịch vụ thiết yếu giữa những ngày cả nước căng mình chống dịch đã nhận được sự đồng lòng, phấn khởi và cảm kích của rất nhiều người dân. Bởi điện, nước... là đầu vào cho sản xuất, phục vụ đời sống, nên việc hỗ trợ lại càng có ý nghĩa quan trọng.
Hơn 2 tháng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng đồng nghĩa nhiều người dân nghỉ việc ở nhà. Dùng thiết bị điện nhiều hơn, tiền điện, nước sinh hoạt cứ thế tăng trong khi người dân hết sức khó khăn. Việc giảm giá tiền điện có thể giúp các DN bớt đi những gánh nặng trong việc thực hiện "3 tại chỗ", duy trì sản xuất, sớm phục hồi, vượt qua dịch bệnh. Hiện tại có 21 tỉnh, thành trên cả nước đang căng mình chống dịch.
Quyết định của Chính phủ là rất kịp thời, giữa lúc dịch bệnh gây ra những ảnh hưởng nặng nề cả về sức khoẻ, kinh tế, đời sống của người dân. Đây được đánh giá là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và thiết thực, giúp người dân giảm bớt khó khăn về tài chính. Như cước viễn thông, đợt dịch hồi tháng 4 năm ngoái, sau chỉ đạo của Bộ TT&TT, nhiều nhà mạng đã nâng gấp đôi băng thông, hay tặng thêm dung lượng gói cước 3G/4G cho người dùng mà không tăng giá. Lần này, Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông sớm xem xét và quyết định việc điều chỉnh giảm giá cước viễn thông để hỗ trợ trực tiếp thiết thực hơn cho các khách hàng.
Theo Bộ Công Thương, với đợt giảm giá điện lần thứ 4 này, ước tính tổng số tiền giảm khoảng 2.500 tỷ đồng (cho khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt). Còn theo Bộ TT&TT, gói hỗ trợ lần này của các DN viễn thông khoảng 10.000 tỷ đồng. Và một tin vui nữa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng giảm thu phí dịch vụ tối đa cho khách hàng ngay từ 1/8; trước đó NHNN đã đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay với người dân, DN. Hiện dịch bệnh ở các tỉnh miền Nam và nhiều địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong những ngày qua, biết bao câu chuyện cảm động về sự đùm bọc, sẻ chia của đồng bào cả nước đã được báo chí và truyền thông đưa tin.
Không thể thiếu được chuyện về tình người giữa đại dịch, về những y bác sĩ trắng đêm cùng bệnh nhân và người dân vùng dịch, những tấm lòng vàng của cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân nhân ái giữa mùa dịch... Quyết định kịp thời của Chính phủ cũng như cơ quan chức năng các ngành sẽ làm tăng thêm quyết tâm chống dịch trên cả nước, cổ vũ, động viên các lực lượng tuyến đầu thêm hết lòng hết sức chiến đấu chống dịch bệnh vì đất nước, vì Nhân dân.