KTS Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Cần có môn học giáo dục công dân toàn cầu

Ngọc Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh bản sắc văn hóa riêng của từng dân tộc, chúng ta cần xây dựng một nền văn hóa chung có ý nghĩa và có giá trị nhất cho loài người. Đó phải chăng là văn hóa yêu chuộng hòa bình, và cội nguồn của nó là lòng nhân ái, vị tha?

Lịch sử Việt Nam đã phải trải qua biết bao cuộc chiến tranh. Trải nghiệm đau thương, khốc liệt đó khiến những khát vọng của nhân dân ta về hòa bình càng cháy bỏng. Đó là khát vọng sống, quyền sống tốt đẹp thiêng liêng muôn đời của con người, đất nước, thế giới và vũ trụ này.
Đại văn hào Victor Hugo nói rằng: “Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác”. Nhà giáo dục Maria Montessori khẳng định: “Hòa bình là điều mà con người ai cũng muốn và hòa bình có thể đến với nhân loại thông qua trẻ nhỏ… Thiết lập nền hòa bình bền vững là công việc của nền giáo dục…”.

Được biết, KTS Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang viết cuốn sách “Hòa bình dẫn lối hòa bình”. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông về đề tài này.
 KTS Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
PV: Tâm nguyện của ông khi viết cuốn sách này là gì?

KTS Lê Viết Hải: Chúng tôi quyết tâm vận động thực thi một sáng kiến để Việt Nam trình lên Liên Hiệp quốc. Sáng kiến đó là đề nghị Liên Hiệp quốc tổ chức soạn thảo môn học “Giáo dục Công dân Toàn cầu” và định hình một cơ chế nhằm đảm bảo 100% trẻ em trên toàn thế giới đều được tiếp thu một cách trọn vẹn môn học đó. Nếu kiến nghị này được thực thi, nhân loại sẽ có một thế hệ mới đầy lòng nhân ái, vị tha, biết tôn trọng luật pháp và công lý; biết yêu chuộng và gìn giữ hòa bình, biết ghê sợ và xa lánh chiến tranh. Từ đó sẽ góp phần kiến tạo hoà bình lâu dài, bền vững cho thế giới, trong đó có Việt Nam chúng ta.

PV: Theo ông, nguồn gốc của chiến tranh là gì?

KTS Lê Viết Hải: Chúng ta cần nhận diện một kẻ thù nguy hiểm xuất phát từ bên trong con người, đó là tham, sân, si. Đây chính là thủ phạm gây ra chiến tranh với những hậu quả vô cùng thảm khốc…

PV: Môn học Giáo dục Công dân toàn cầu sẽ đem lại điều gì?

KTS Lê Viết Hải: Muốn có một thế giới hạnh phúc, chúng ta cần tìm một thứ ánh sáng có thể soi rọi vào mọi ngóc ngách của tâm hồn, giúp cho con người ngay từ khi còn thơ dại, phát triển những tính tốt một cách toàn diện, và tất nhiên tính xấu sẽ không còn có chỗ để tồn tại. Điều đó cũng có nghĩa là bên cạnh bản sắc văn hóa riêng của từng dân tộc, chúng ta cần xây dựng một nền văn hóa chung có ý nghĩa và có giá trị nhất cho loài người. Đó phải chăng là văn hóa yêu chuộng hòa bình, và cội nguồn của nó là lòng nhân ái, vị tha?

PV: Có phải ông muốn nhấn mạnh nhất thiết hòa bình phải được tìm kiếm bằng hòa bình?

KTS Lê Viết Hải: Đúng vậy. “Hòa bình dẫn lối hòa bình” nhằm chứng minh rằng không nhất thiết phải có chiến tranh mới mang lại hòa bình. Hòa bình có thể có được bằng các giải pháp không có đạn bom, không đổ máu, không có sự hủy diệt.

Chúng ta nhất định cần nỗ lực tìm kiếm giải pháp có thể tránh được chiến tranh và có được hòa bình. Chỉ bằng giải pháp hòa bình mới không gây thêm hận thù và tránh được mầm mống của chiến tranh về lâu dài…
 KTS Lê Viết Hải trình bày bài hát do chính ông sáng tác
KTS Lê Viết Hải đã sáng tác Bài hát “Mọi bước đi - một giá trị “cũng chứa chan khát vọng hòa bình, ông cầm đàn guitar và hát luôn khi tâm sự với chúng tôi: “Vượt núi cao, vượt đảo xa, vượt bão giông phong ba ta đi có chi ngăn được. Vượt sông dài, vượt biển sâu, vượt khó khăn chông gai ta đi đâu ngại ngần chi. Bước chân ta đi hiên ngang với tim gan như đá vàng. Dấu chân ta ghi rạng ngời với tấm lòng từ bi.

Cùng nghĩ suy, cùng khắc ghi, cùng bước đi qua bao gian nguy vì một giá trị. Cùng ước ao, cùng khát khao, cùng bước đi qua bao gian lao cho đầu ngẩng cao.

Ta hăng hái bước tới với trái tim thiết tha yêu đời và với giấc mơ tuyệt vời. Hòa bình đến khắp trên toàn thế giới, thịnh vượng đến với muôn nhà muôn nơi. Và ta ước mơ tổ ấm đến cho muôn người.

Ta đi khắp thế giới với trái tim thiết tha yêu đời và với giấc mơ tuyệt vời. Một Việt Nam sẽ muôn đời đẹp tươi. Một thế giới có muôn người được vui. Và ta ước mơ một Trái đất luôn xanh ngời…”.
Ông Lê Viết Hải sinh ngày 12/11/1958, quê ở xã Phú Xuân, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2017).

KTS Lê Viết Hải - một trong 2 doanh nhân được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần