Kỳ bầu cử đặc biệt của gần 1.300 cử tri đang cách ly Covid-19 tại huyện Sóc Sơn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của Covid-19, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có khoảng 1.300 cử tri phải cách ly y tế để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Với sự chuẩn bị cẩn trọng, chu đáo của Ủy ban Bầu cử huyện, ngày 23/5, 100% cử tri thuộc diện này đều được tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cán bộ hướng dẫn cử tri khu vực cách ly tại xã Mai Đình thực hiện các bước bầu cử
Theo thống kê của Ủy ban bầu cử huyện Sóc Sơn, tổng số cử tri trên địa bàn đang phải cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 là gần 1.300 người. Cụ thể, số cử tri tại 4 khu cách ly tập trung của TP Hà Nội (Khách sạn Bình An 1, 2, 3 và trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Hà Nội) là 213 người. 
Toàn huyện Sóc Sơn hiện đang có 4 khu vực phải thực hiện cách ly y tế để ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch Covid-19 tại 4 xã: Mai Đình, Việt Long, Tiên Dược và Quang Tiến. Tổng số cử tri nằm trong vùng cách ly là 136 người. Ngoài ra, số cử tri đang phải cách ly tại nhà do có liên quan đến các ca mắc Covid-19 là 939 người.
Bà Nguyễn Thị Bình bỏ phiếu lựa chọn đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Như bao cử tri khác, ngày 23/5, các cử tri đang bị cách ly cũng được tạo điều kiện để có thể thực hiện việc bỏ phiếu trên khu vực bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Bình (sinh năm 1955), cử tri đang bị cách ly của thôn Nội Phật (xã Mai Đình) cho biết, 20 hộ thuộc khu vực cách ly đã được phát phiếu cử tri và thông tin đầy đủ về các ứng viên. 
Ghi nhận tại khu vực cách ly thôn Nội Phật (xã Mai Đình), Ủy ban bầu cử địa phương đã đặt một hòm phiếu phụ để các cử tri như bà Bình tham gia bỏ phiếu. Tại đây, các cử tri phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách và sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi tiến hành bầu cử. 
Hòm phiếu tại khu vực cách ly được phun khử khuẩn trước khi chuyển đi kiểm đếm
Sau khi các hộ hoàn thành việc bỏ phiếu, uỷ ban bầu cử địa phương tiến hành phun khử khuẩn hòm phiếu, cán bộ thực hiện công tác bầu cử tại vùng cách ly. Phiếu bầu được mang đi kiểm đếm tại địa điểm riêng để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Thẻ cử tri sẽ được gửi lại người dân sau khi được khử khuẩn.
Hình thức bỏ phiếu tập trung tại hòm phiếu cũng được thực hiện đối với các khu vực đang phải cách ly. Đối với các cử tri đang cách ly tại nhà, ủy ban bầu cử các xã, thị trấn cử cán bộ mang hòm phiếu đến từng hộ gia đình để người dân bỏ phiếu. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ này sẽ được trang bị bảo hộ đầy đủ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 
Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, tinh thần chung của địa phương là để mọi cử tri đều được tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân trong kỳ bầu cử. Cùng với đó, huyện cũng chuẩn bị chu đáo các phương án bầu cử, hỗ trợ tối đã cho cử tri đang phải cách ly, bảo đảm cử tri bỏ phiếu trong điều kiện an toàn dịch bệnh nhất.