Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Đông quyết tâm nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Kinhtedothi - Sau một thời gian dài đứng ở top đầu các quận, huyện về thực hiện cải cách hành (CCHC) của Hà Nội, nhưng năm 2020 Hà Đông đã tụt hạng về chỉ số này. Năm 2021 và những năm tiếp theo Hà Đông đã đưa CCHC là 6 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa quận Hà Đông.
Triển khai đầu tư trang thiết bị
Tính từ đầu năm đến ngày 19/11, bộ phận Một cửa của quận Hà Đông đã tiếp nhận 17.410 hồ sơ (HS) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó có 11.009 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và 6.401 hồ sơ nhận trực tiếp. Tổng số đã giải quyết là 16.377 HS; trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 16.362, đạt tỷ lệ 99,9% số HS đã giải quyết; có 15 HS trả quá hạn trên hệ thống phần mềm Một cửa. Tại bộ phận Một cửa của 17 phường đã tiếp nhận 75.253 HS, trong đó có 15.901 HS tiếp nhận trực tuyến và 58.899 HS nhận trực tiếp. Tổng số đã giải quyết là 73.747 hồ sơ; trong đó giải quyết trước và đúng hạn là 73.635, đạt tỷ lệ 99,85% số HS đã giải quyết và 112 hồ sơ trả quá hạn thuộc các lĩnh vực địa chính, hộ tịch, chứng thực, chiếm tỷ lệ 0,15% số hồ sơ đã giải quyết.

Đại diện của Ban quản lý Dự án quận Hà Đông cho biết: Hệ thống công nghệ, trang thiết bị tại bộ phận Một cửa của quận và các phường đã đầu tư trên 10 năm, cấu hình và dung lượng đều thấp, không đáp ứng được yêu cầu công việc với khối lượng HS lớn, đường truyền mạng thường xuyên chậm, lỗi truy cập. Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 9/2021, HĐND quận đã thông qua Nghị quyết đầu tư Dự án cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin. Dự kiến đầu năm 2022, quận sẽ triển khai Dự án và hoàn thành trong năm, nhằm hiện đại hóa nền hành chính công.

Cùng với đầu tư trang thiết bị, vấn đề con người cũng được quận quan tâm. Từ đầu năm đến nay, quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra công vụ tại 17 phường, 2 phòng chuyên môn về tuân thủ nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, gắn với 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội. Sau kiểm tra, quận đều làm rõ những nội dung đạt và chưa đạt từ đó uốn nắn nhằm giúp cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có

tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân tốt.

Từng bước hoàn thiện quy trình

Tuy nhiên, ngoài 0,01% HS giải quyết chậm kể trên thì trong gần 11 tháng qua trên địa bàn quận Hà Đông còn có trên 1.300 HS công dân phải rút về do không đủ điều kiện giải quyết TTHC. Trong đó, có một số hồ sơ của phòng TNMT, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Địa chính đặt tại Hà Đông), phường Vạn Phúc và Dương Nội. Nguyên nhân dẫn đến công dân phải rút HS về là do chưa đủ TTHC để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT: Khi các phường giử hồ sơ lên phần mềm dùng chung nhưng do bản đồ thửa đất chưa được xác định về diện tích, phân giới giữa các gia đình, nguồn gốc đất đai, do đó Phòng TNMT phải đối chiếu hồ sơ thửa đất với thực tế để xác định nguồn gốc đất đai. Do đó nhận hồ sơ, sau đó mới đi thực hiện việc xác định nguồn gốc đất, dẫn đến trả lại hồ sơ, hoặc xử lý chậm.

Bà Phạm Thị Hòa – Phó Chủ tịch UBND quận, cho biết: Hiện nay Hà Đông đã có 29 tiêu chí về CCHC đạt chỉ tiêu, nhưng còn 3 tiêu chí về thực hiện dịch vụ công trực tuyến 3 và 4; nhận trả kết quả dịch vụ công ích qua bưu chính còn đạt thấp. Tới đây, quận sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến từng người dân, DN và phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như thuế, bưu điện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến 3 và 4 đạt cao. Tiêu chí trả đúng và trước hạn chỉ có 1 HS quá hạn là mất điểm, do đó quận sẽ nâng cao trách nhiệm, chất lượng chuyên môn của đội ngũ CBCCVC trong việc giải quyết TTHC cho công dân. UBND quận đã chỉ đạo trưởng các phòng, ban, lãnh đạo các phường phải sát xao hơn nữa để triển khai 6 nhiệm vụ đề ra trong CCHC. Rà soát lại các TTHC, quy trình giải quyết để loại bỏ những thủ tục không cần thiết, thiết lập lại các quy trình giải quyết cho phù hợp với thực tế; kiên quyết không để hồ sơ chậm muộn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ