Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/10

D.Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 20/10 tới đây. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong 21 ngày, dự kiến bế mạc vào ngày 15/11/2022.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà cho biết tại họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 17/10.

Kỳ họp cuối năm có nội dung trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật. Tuy nhiên, điểm đổi mới là mặc dù kỳ họp cuối năm như thông lệ nhiều việc nhưng kỳ họp lần này chỉ diễn ra trong 21 ngày, ít hơn các kỳ họp cuối năm thường lệ (khoảng 30 ngày).

Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 17/10.
Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 17/10.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô-tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh 6 dự án Luật đã được thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) sẽ được xem xét, thông qua theo quy trình 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 4, nhằm bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng và Nhà nước; bảo đảm an ninh, an toàn tài chính, tiền tệ quốc gia trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ; góp phần đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục thiếu hụt về cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt theo các khuyến nghị và báo cáo đánh giá của các tổ chức quốc tế.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 7 dự án Luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự.

Trong đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là một dự án luật rất quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Việc xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; đồng thời giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất…

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà giới thiệu tóm tắt dự kiến chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà giới thiệu tóm tắt dự kiến chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Thời gian qua, nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn đã được tổ chức ở cả cấp Trung ương và địa phương để lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật này.

Cùng công tác xây dựng pháp luật, tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023.

Quốc hội cũng sẽ xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về: công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022 (trong đó có nội dung về công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam); việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; xem xét, quyết định công tác nhân sự; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…

Theo dự kiến chương trình, các phiên khai mạc, bế mạc kỳ họp; các phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; phiên giám sát tối cao của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 của Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7/2023

Tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội đã trả lời câu hỏi của các phóng viên chung quanh công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 4, tình hình diễn biến giá xăng dầu trong nước thời gian qua, điều chỉnh tăng lương cơ sở và lộ trình thực hiện cải cách tiền lương, dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Trả lời câu hỏi về vấn đề cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về điều chỉnh mức lương cơ sở, Chính phủ đang trình Quốc hội tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh này thực hiện từ 1/7/2023, đồng thời điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện từ đầu tháng 1/2023. Việc tăng lương cơ sở dựa trên nhiều yếu tố, theo đó phải tính mức sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật.

Về câu hỏi bao giờ thực hiện cải cách tiền lương sau khi tăng lương cơ sở, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng, việc thực hiện tăng lương cơ sở là nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng trong đề xuất, tính toán các điều kiện cần thiết. "Sau khi tăng lương cơ sở, các cơ quan sẽ phải xem xét, đề xuất việc thực hiện cải cách tiền lương. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất lớn, thách thức cũng rất lớn đó là nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch và bắt đầu bước vào hồi phục kinh tế", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội lý giải.

Trao đổi thêm  tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Nghị quyết 27 của Trung ương đã xác định lộ trình để cải cách tiền lương. Tuy nhiên, trước tác động nặng nề bởi đại dịch nên cán bộ, công chức, viên chức cũng phải chia sẻ, chưa tăng lương mà dành nguồn lực cho phòng, chống dịch. Bây giờ kinh tế có sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế khả quan, nên sẽ tính tăng lương cơ sở trước sau đó sẽ có lộ trình tiếp theo.

Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào thu ngân sách, nguồn lực quốc gia, và phải cân đối kỹ giữa đầu tư cho phát triển với đầu tư cho tiêu dùng, con người...

Miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải "theo nguyện vọng cá nhân"

Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác nhân sự của Bộ Giao thông vận tải, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ông Nguyễn Văn Thể được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ Nhất phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay và trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ở khóa XIV, ông Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện tốt các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao. Tuy nhiên, theo nguyện vọng cá nhân của Bộ trưởng và sự phân công của cấp có thẩm quyền, dự kiến trong kỳ họp thứ 4 này, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể.

Về quy trình chọn nhóm vấn đề chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 4 sẽ chuẩn bị sớm nhóm nội dung chất vấn. Việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn căn cứ vào ý kiến của đại biểu Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội; căn cứ thống kê hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; căn cứ vào kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4; căn cứ vào những vấn đề nổi lên trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; căn cứ vào báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Từ đó, lựa chọn 6 nhóm vấn đề thuộc 6 lĩnh vực (nội vụ, xây dựng, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, thanh tra và lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp). Sau khi xin ý kiến Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, 6 nhóm vấn đề chất vấn sẽ được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lựa chọn 5 vấn đề; tiếp đó xin ý kiến đại biểu Quốc hội chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn. Trong quá trình xin ý kiến, nếu có vấn đề khác mới hơn có thể sẽ thay đổi.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, việc chuẩn bị sớm các nội dung chất vấn để đại biểu, các bộ ngành nghiên cứu, xem xét nghiên cứu kỹ, đảm bảo chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn sâu hơn, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.