Kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội khóa XVI: Đồng bộ các nguồn lực, giải pháp

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp thứ hai của HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng, nhiều nghị quyết thường kỳ và chuyên đề được thông qua, trong đó có những nội dung tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Đây là bước đầu tiên, cơ sở pháp lý quan trọng để những chính sách, cơ chế mới được thực thi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội - đô thị cũng như đời sống người dân.

Quang cảnh Kỳ họp, sáng 23/9. Ảnh: Thanh Hải
Dù là những quy định mang tính định kỳ hay những cơ chế, chính sách mới, để được HĐND thông qua, các Nghị quyết đều đã có sự chuẩn bị công phu, thảo luận kỹ càng, với sự nhìn nhận nhiều chiều, nhiều khía cạnh và xuất phát từ đời sống thực tiễn. Nói điều đó để thấy rằng, xây dựng nghị quyết không đơn thuần là việc vạch ra những “con số, quy định trên giấy” mà luôn là việc khó. Nhưng như chính những người có trách nhiệm đã nhận định: Triển khai và thực hiện hiệu quả những chính sách từ nghị quyết đã thông qua ấy mới là việc khó hơn gấp bội phần. Cái khó ấy không chỉ dừng lại ở những chính sách mới, những quy định mang tính đột phá, cái khó còn ở việc đồng bộ các nguồn lực, giải pháp để chính sách phát huy tối đa tác dụng.
Như với Nghị quyết về thông qua chủ trương ban hành “Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội”, đây có thể nói là một vấn đề được dư luận quan tâm vì liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ hiện đã xuống cấp trên địa bàn TP là vấn đề được nói đến rất nhiều, với khó khăn, phức tạp không ít, đã qua nhiều năm triển khai nhưng kết quả còn rất hạn chế. Như những con số thống kê được đưa ra, TP có khoảng 1.579 nhà chung cư cũ, được xây dựng từ năm 1960 - 1994 và trước năm 1954. Đến nay, qua nhiều thập kỷ, hầu hết chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng, việc sửa chữa, cơi nới tự phát, hạ tầng kèm xuống cấp khiến nhiều chung cư ở tình trạng rất xuống cấp.

Trong nhiều năm qua, TP đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương triển khai nhằm đảm bảo sự an toàn, tính mạng, tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Việc HĐND TP thông qua về chủ trương, để TP tiếp tục triển khai đề án với những định hướng, giải pháp, kế hoạch, tiến độ thực hiện cụ thể là cần thiết. Tuy nhiên, như các ý kiến đã chỉ rõ, việc kiểm định cũng như việc đầu tư xây dựng đối với từng khu chung cư để đảm bảo tính khả thi cần đặc biệt quan tâm nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch; các chính sách về giải phóng mặt bằng, tái định cư… Có thể nói rằng, Nghị quyết chỉ là bước khởi đầu, nhưng là cơ sở quan trọng cho các bước tiếp theo để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, thúc đẩy việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị khu vực chung cư cũ thuận lợi hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cũng như giá trị kiến trúc cảnh quan đô thị.

Cùng với vấn đề này, nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng khác cho thời gian trước mắt cũng như giai đoạn 5 năm tới cũng được thông qua từ các kịch bản tăng trưởng, đến đầu tư công, miễn giảm học phí, thêm các trợ cấp xã hội…. Rõ ràng, những chính sách ấy có tác dụng trực tiếp đến đời sống, sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, nhận được sự đồng tình cao của cả các đại biểu và cử tri. Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, đều không thể thiếu sự tổ chức thực hiện quyết liệt, bài bản từ chính các ngành liên quan; sự vào cuộc của chính các đại biểu trong giám sát, thúc đẩy. Đồng thời, việc tuyên truyền, để tạo sự đồng thuận trong người dân, các đối tượng thụ hưởng chính sách; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng được nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần