DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ VĂN HÓA TOÀN QUỐC * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID

Cách tập thể dục khi đeo khẩu trang

BS CK2 Huỳnh Tấn Vũ
16-10-2021 06:56
Kinhtedothi - Trong lúc tập thể dục, cơ thể tăng nhu cầu trao đổi khí, đòi hỏi lượng oxy nhiều hơn, nhịp thở tăng nên việc đeo khẩu trang, đặc biệt là các loại khẩu trang chuyên dụng hay khẩu trang quá dày sẽ ảnh hưởng đến luồng không khí khi con người hít thở.
Nếu phải đeo khẩu trang khi tập, cần lưu ý:

Chọn môn thể dục vừa sức, phù hợp thể trạng và lứa tuổi, tránh quá sức trong khi tập. Hãy giữ tốc độ chậm, cường độ nhẹ và tăng từ từ để bạn có thể làm quen và kiểm soát được hơi thở trong khi đang làm quen với việc đeo khẩu trang khi tập thể thao. Trong trường hợp đeo khẩu trang mà vẫn cố tập quá sức sẽ rất nguy hiểm. Vì nếu cơ thể không được cung cấp đủ oxy, có thể dẫn đến ngất do thiếu oxy não, gây nặng thêm các bệnh lý mạn tính có sẵn như các bệnh lý hô hấp, tim mạch… Tập thể dục,thể thao mà đeo khẩu trang sẽ khiến cơ thể mệt mỏi nhanh hơn. Đeo khẩu trang trong lúc này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp do cơ thể chưa quen với việc thông khí hạn chế; do đó, tim phổi có xu hướng làm việc nhiều hơn bình thường, dẫn đến tăng nguy cơ các tình trạng đe dọa tính mạng như đột tử do tim.

Nếu bạn có các vấn đề về hô hấp, các vấn đề về tim mạch hoặc lo lắng, hãy tìm lời khuyên về các bài tập khi mang khẩu trang từ bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu. Các loại bài tập bạn thực hiện, cường độ và loại khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn. Cường độ càng cao thì nguy cơ mất an toàn khi đeo khẩu trang càng cao. Các loại khẩu trang khác nhau cho phép lượng không khí đi vào và đi ra khác nhau.

Dấu hiệu cảnh báo: Cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng, nên dừng lại và tháo khẩu trang ra để đưa được nhiều không khí vào cơ thể hơn. Cần chú ý cảm giác của bản thân trong suốt quá trình tập, nhất là khi mang khẩu trang.

Chọn loại khẩu trang có độ mỏng vừa phải để đeo trong khi tập thể dục, tránh gây khó chịu.

Nên hít vào và thở ra bằng mũi. Thở ra bằng mũi sẽ tạo ra ít hơi nước hơn là thở bằng miệng và sẽ khiến khẩu trang khô ráo hơn. Một lợi ích nữa của việc thở bằng mũi là giúp bạn tận dụng lợi thế đường hô hấp bằng mũi của cơ thể - được thiết kế để lọc những chất gây dị ứng và các tạp chất trong không khí trước khi đi vào phổi.

Đeo khẩu trang khi tập thể thao cần sự thoải mái và sạch sẽ. Khẩu trang không được gây kích ứng, nên vừa khít với mặt, và phải sạch sẽ. Nên có vài cái khẩu trang để có thể thay thế trong những trường hợp khác nhau, giặt kỹ hoặc thay mới sau mỗi lần sử dụng. Nếu khẩu trang khiến bạn thấy khó thở hơn một cách rõ ràng kể cả lúc nghỉ ngơi, đó sẽ không phải là lựa chọn phù hợp để đeo khẩu trang khi tập thể dục.

Hãy trân quý cơ thể, tập đều chứ không tập nhiều và từng bước tăng tiến để mang lại sự thoải mái sảng khoái khi tập với khẩu trang là thiết thực góp phần nâng cao sức khỏe.