Kỹ năng sống: Hâm nóng “tổ nguội”

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những vui buồn trong công việc, chồng chia sẻ với vợ, vợ chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

 Vợ cũng chẳng cho chồng xía vào công việc của mình, vì “nói cũng không hiểu đâu". 
Mỗi tối, sau khi con đi ngủ, vợ ôm tivi, chồng ôm máy tính. Sáng ra, mạnh ai nấy đi, chiều mạnh ai nấy về. Càng ít có chuyện để nói với nhau. Có lần chồng đi làm về muộn, vợ đón chồng bằng vẻ mặt ngái ngủ, lặng lẽ quay vào ngủ tiếp như vốn dĩ là như thế.
 Ảnh minh họa
“Cảnh nhà” của anh chị có lẽ cũng không phải là hiếm trong thời đại hiện nay. Trong nhiều gia đình, có đầy đủ cả vợ chồng ở nhà, nhưng dường như vẫn im bặt tiếng nói. Bởi mỗi người cứ tự động làm những việc cần làm của bản thân, có chăng chỉ còn lại cầu nối duy nhất là những đứa con.
Mỗi ngày vợ chồng cùng vào bếp, cùng ăn cơm, cùng ngủ một giường, rảnh rỗi cùng chở con đi công viên... Trong mắt mọi người, gia đình họ rất êm ấm, hạnh phúc. Nhưng mỗi người trong cuộc cứ cảm thấy có gì đó không ổn. Dẫu tình cảm vợ chồng qua nhiều năm chung sống cũng khó đòi hỏi phải nóng hổi như những ngày mới cưới, nhưng cũng không hẳn là nguội ngắt như bây giờ. Bởi giữa họ đã thiếu hẳn chất keo gắn kết và nồng ấm ngọt ngào.
Và không đành lòng nhìn tình cảm vợ chồng không còn cả chữ "dừng lại để thấu hiểu", không muốn gia đình mình rạn vỡ vì lý do này, anh là người chủ động nỗ lực hâm lại cái "tổ nguội". Anh đưa vợ đi du lịch, mua quà tặng vợ, tạo ra không khí cho gia đình. Rồi sinh nhật vợ, anh mua hoa, nấu nướng sẵn sàng đón vợ về trong vòng tay tưởng đã quên từ lâu. Lúc đầu, chị bất ngờ, tưởng chồng mình bị sao. Bản tính đàn bà hay nghĩ ngợi, chị lại cho rằng chồng mình có vấn đề gì ở bên ngoài nên về nịnh nọt vợ. Anh thấy buồn cho thái độ tích cực của mình. Nhưng không buông xuôi, anh đã nói để chị cùng hiểu những thứ họ đang vô tình đánh mất đó là sự chăm sóc ân cần và sẻ chia đúng lúc. Họ cần dừng lại để điều chỉnh cho đúng. Và rồi cùng với sự nỗ lực của mỗi người, họ đã hâm nóng tổ ấm của mình.
Thực tế hiện nay và nhiều khảo sát cũng cho thấy, để nuôi dưỡng hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng hãy dành một chút thời gian buổi sáng để hỏi han, hay dành cho nhau vài phút nói chuyện vào bữa tối, thể hiện tình cảm, sự quan tâm đến nhau. Và cũng không nên lạm dụng công nghệ để trao đổi cùng nhau qua chat hay email…, mà hãy nói chuyện, trao đổi trực tiếp sẽ có sự tương tác về mặt thái độ, tình cảm. Rất nhiều người khi lập gia đình có lẽ do nhiều nguyên nhân khiến họ quên đi những lời nói ngọt. Họ nghĩ rằng khi đã là vợ chồng thì điều đó không quan trọng nữa. Suy nghĩ này cực kỳ sai lầm, ở bất cứ mối quan hệ nào cũng cần nuôi dưỡng. Dành cho nhau những cử chỉ âu yếm, ngọt ngào chính là những liều thuốc làm hưng phấn và khơi gợi tình cảm gia đình trở nên mặn nồng hơn. Đó là kỹ năng sống vẫn thường bị bỏ qua do áp lực công việc và những lo toan cá nhân. Ngay cả con cái cũng vậy, bố mẹ cũng nên thể hiện tình cảm yêu mến, luôn quan tâm và chăm sóc con cái bằng những lời nói ngọt ngào chân thật. Sự gắn kết sẽ đến từ chính những điều đơn giản ấy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần