Kỹ năng sống: Học cách tin tưởng

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một người đàn ông đã cay đắng kể những nỗi chán nản trong cuộc hôn nhân tưởng như rất hạnh phúc của anh.

Tất cả khởi nguồn từ khi vợ anh tình cờ biết về những câu nói yêu thương của anh thời còn yêu người trước. Cô luôn chất chứa trong lòng. Cứ có cơ hội là cô lại “đào bới quá khứ” lên. Mặc cho anh giải thích, đấy là chuyện cũ rồi, giờ cô gái ấy cũng đã yên bề gia thất, chuyện của anh và cô ấy chỉ còn là kỷ niệm, cô mới chính là hạnh phúc của anh... Nhưng cô không chịu quên đi, cứ xem đấy như một chuyện lớn.
 Ảnh minh họa
Từ tin tưởng chồng, cô chuyển thành đa nghi. Anh thấy bực mình, khó chịu khi bị cằn nhằn, lục vấn, bị tra tấn tinh thần bởi thói xấu hờn ghen với quá khứ ấy. Mà chính cô cũng khổ vì đớn đau, ghen hờn với cái chuyện xa xưa ấy, nhưng lại không nhận ra mình đang phủ đám mây xám xịt lên chính cuộc sống hạnh phúc của mình.
Đấy không phải là cá biệt. Thực tế không ít người, khi người bạn đời vấp phải một lỗi lầm trong quá khứ, thay vì tha thứ, quên đi, nhiều người lại coi như vết chàm khó rửa, cứ có cơ hội là bới lên để làm tổn thương nhau. Trong khi không ai là không có quá khứ, cái gì qua nên để cho nó qua đi, không nên lúc nào cũng bới tung mọi chuyện dù đẹp, dù xấu. Tạo lòng tin cho bạn đời, đồng nghĩa với việc chính mình cũng có cơ hội xây dựng lại lòng tin cho bản thân, đấy mới là điều quan trọng của hạnh phúc. Kinh nghiệm cho thấy rằng, vợ chồng muốn hạnh phúc phải có sự tin tưởng lẫn nhau kể cả trong tình cảm và vật chất. Nhưng nói là vậy, thực tế vẫn có rất nhiều những cuộc ly hôn hay những đổ vỡ đáng buồn, nguyên nhân cũng chỉ vì sự thiếu niềm tin nơi nhau.
Việc ghen tuông hay nghi ngờ nếu đúng chỗ, đúng mức độ và đúng lúc cũng là một liều thuốc tăng thêm thi vị cho cuộc sống vợ chồng. Nhưng cái gì thái quá cũng đều không tốt. Nhiều cô gái được bạn bè đánh giá là giỏi giang và đầy bản lĩnh, nhưng luôn phải dở khóc, dở mếu vì nhiều lần "lĩnh đòn" của những ông chồng hay ghen. Có người chỉ cần gặp vợ trò chuyện với bạn khác giới là không kìm nén được, xúc phạm cả vợ và người bạn bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy là dần làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời.
Đã có không ít câu chuyện buồn xảy ra vì chuyện vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng, đa nghi hay ghen là một phần của tình yêu. Nói một cách chính xác, đa nghi hay ghen đúng mức sẽ làm tình yêu thêm nồng thắm. Những cơn ghen của phụ nữ thường ầm ĩ và nhiều nước mắt nhưng không khủng khiếp như những cơn ghen của "phái mạnh", họ có thể im lặng nhưng bên trong là những cơn sóng ngầm vô cùng khủng khiếp. Ghen tuông mù quáng thể hiện chính sự bất lực của họ, họ có thể là người quá ảo tưởng về mình, ngộ nhận mình là số một hoặc đã quá tự ti… Cách tốt nhất để tránh những sai lầm đáng tiếc là cả hai người cần phải biết làm chủ bản thân, hãy cho rằng mọi việc không đến mức như vậy và điều quan trọng hơn cả là phải học cách tin tưởng lẫn nhau.