Quận Tây Hồ:

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên phủ trên không”       

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hưởng ứng kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 19/12, Quận ủy Tây Hồ đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên phủ trên không”.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, ngay sau khi tái cử nhiệm kỳ 2 (ngày 7/11/1972), Tổng thống Mỹ Nixon - chính quyền Mỹ đã lại lật lọng đòi phía ta phải thoả thuận trong Hiệp định, yêu cầu miền Bắc cùng rút quân, nếu không sẽ ngừng đàm phán và tiếp tục các hành động quân sự mà hậu quả sẽ khó lường. Trước thái độ cương quyết không khoan nhượng của ta, ngày 14/12/1972, chính quyền Mỹ ra lệnh mở cuộc tập kích đường không chiến lược với quy mô lớn và vô cùng tàn khốc, man rợ vào miền Bắc nước ta với tên gọi chiến dịch "Linebacker II".

Đế quốc Mỹ đã huy động 193/400 máy bay B52 hiện có của quân đội Mỹ; máy bay không quân chiến thuật là 1.077/3.043 chiếc; tàu sân bay là 6/24 chiếc; hơn 50 máy bay tiếp dầu trên không và một số loại máy bay phục vụ khác như: máy bay trinh sát chiến lược, máy bay chiến thuật, máy bay chỉ huy, liên lạc dẫn đường, cấp cứu; cùng 60 tàu chiến các loại của Hạm đội 7 đang ở Thái Bình Dương… tham gia đánh phá miền Bắc Việt Nam.

Trong 12 ngày đêm, đế quốc Mỹ đã sử dụng 663 lần chiếc B52 và 3.920 lần chiếc máy bay chiến thuật, ném xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số TP, thị xã trên miền Bắc nước ta hơn 100 nghìn tấn bom, đạn.

Riêng ở Hà Nội, chúng đã sử dụng 441 lần chiếc B52 cùng hàng nghìn lượt máy bay chiến thuật, ném 10 nghìn tấn bom xuống các làng mạc, khu phố, sân bay, nhà ga, bệnh viện, trường học... Bom đạn của chúng đã phá sập 5.480 ngôi nhà, gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga; giết chết 2.368 dân thường, làm bị thương 1.355 người khác.

Ngày 26/12, B52 rải thảm huỷ diệt khu phố Khâm Thiên - một khu vực có mật độ dân số đông nhất ở Hà Nội làm 287 người chết, 290 người bị thương. Máy bay B52 của Mỹ còn rải bom xuống hơn 100 điểm khu dân cư khác trong TP. Đặc biệt, máy bay của Mỹ đã ném bom tàn phá khu phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ đã cướp đi sinh mạng của 171 người dân, và nhiều người dân bị thương tích, làm hàng trăm ngôi nhà, công trình bị phá huỷ vào ngày 21/12/1972.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phát biểu tại buổi lễ.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phát biểu tại buổi lễ.

Sớm nắm bắt, nhận định được âm mưu, thủ đoạn của Đế quốc Mỹ, T.Ư Đảng, Bác Hồ đã chỉ đạo Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân chủ động nghiên cứu về B52 và chuẩn bị phương án tác chiến từ rất sớm (năm 1962). Đến tháng 11/1972, khi nắm chắc được ý đồ của Đế quốc Mỹ tập kích đường không chiến lược vào miền Bắc trọng tâm là Thủ đô Hà Nội. Bộ Chính trị đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, các lực lượng vũ trang mà trực tiếp là Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng kế hoạch tác chiến phòng không chống tập kích bằng B52 của Đế quốc Mỹ.

Trong Chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972, với lòng căm thù những tội ác mà không quân Mỹ gây ra, quân và dân ta anh dũng, kiên cường, quả cảm, mưu trí, sáng tạo đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng máy bay B52 với quy mô ồ ạt chưa có trong lịch sử thế giới vào Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và một số mục tiêu quan trọng của miền Bắc.

Kết thúc chiến dịch, quân và dân miền Bắc bắn rơi tổng số 81 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 34 chiếc B.52 và 5 chiếc F.111. Chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội cuối năm 1972 là một chiến dịch có qui mô lực lượng tác chiến đối kháng trên không gian lớn nhất từ sau thế chiến thứ II và là một chiến dịch có không gian tác chiến rộng chưa từng có ở Việt Nam, gồm toàn bộ không phận ở miền Bắc, trong đó, Hà Nội là điểm tựa phòng ngự cuối cùng và quyết định thắng bại giữa ta và địch.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ Trần Thị Thu Hường trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm "50 ngày thi đua quyết thắng".
Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Tây Hồ Trần Thị Thu Hường trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm "50 ngày thi đua quyết thắng".

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh, chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là một chiến dịch có ý nghĩa quân sự, chính trị, lịch sử to lớn. Chiến thắng đó đánh sập uy thế không lực Hoa Kỳ, làm sụp đổ hoàn toàn thần tượng vô địch của “Không lực Hoa Kỳ”, được Nhân dân thế giới khâm phục, tôn vinh và làm kẻ thù khiếp sợ… tạo ra cục diện mới để chúng ta thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là “Đánh cho Mỹ cút” làm cơ sở để “Đánh cho ngụy nhào”, buộc đế quốc Mỹ phải nối lại đàm phán và ký kết Hiệp định Paris, rút quân về nước tạo ra thế và lực cho Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống anh hùng, khí thế hào hùng của những tháng ngày chiến đấu. Trong những những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Tây Hồ quyết tâm phát huy nội lực, tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển mạnh mẽ KT - XH, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Trong đó, đòi hỏi lực lượng vũ trang quận phát huy hơn nữa vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh Nhân dân, gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc; xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến đề nghị các đồng chí cựu chiến binh, cựu quân nhân dù ở bất cứ lĩnh vực, hoàn cảnh nào, cũng luôn nêu cao tấm gương sáng về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, để tập trung phát triển KT - XH, xứng đáng với công lao của các đồng chí đã đóng góp xây dựng truyền thống vẻ vang của quân đội, của lực lượng vũ trang quận Tây Hồ anh hùng.