Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kỳ thi lớp 10: Thầy cô chia sẻ kỹ năng làm bài Toán - Văn- Anh

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước kỳ thi vào lớp 10, các thầy cô giảng dạy 3 môn Toán - Văn - Anh đã chia sẻ những bí quyết quan trọng để đạt được số điểm tốt khi làm bài thi.

Thí sinh cần nắm được kỹ năng làm bài để đạt điểm số tốt
Thí sinh cần nắm được kỹ năng làm bài để đạt điểm số tốt.

Môn Toán: Luyện 5 dạng đề cơ bản

Khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài: Bài 1 biểu thức chứa căn bậc hai; bài 2 giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình, hình học không gian; bài 3 phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số; bài 4 hình học; bài 5 bất đẳng thức.

Với cấu trúc đề như trên, nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, thí sinh chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì không khó để đạt mức điểm 7,5 đến 8.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường – Hệ thống giáo dục Học mãi cho hay: Các em cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các em hay mắc phải nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. Thí sinh cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi.

Với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm, các em phải làm tốt phần cơ bản, còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Muốn lên mức trên 9 điểm, cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối.

Môn Tiếng Anh: Cần trang bị nhiều từ vựng

Một phần kiến thức quan trọng của môn này liên quan đến từ loại. Thí sinh phải nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ cũng như vai trò, vị trí của các từ loại đó trong câu.

Tiếp đó là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể), và thể bị động của động từ. Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, vì thế thí sinh cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên- giáo viên Tiếng Anh gợi ý, sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, thí sinh cần nhớ các cấu trúc quan trọng của tiếng Anh để giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu. Các cấu trúc viết lại câu xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động và câu điều kiện. 

Thí sinh hãy trang bị cho mình thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng, các em sẽ không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ. 

Từ vựng là những từ xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu còn nhiều thời gian để nhìn lại môn tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình. Cũng đừng quên các câu về phát âm và tìm trọng âm.

Môn Văn: Gạch chân từ khóa quan trọng

Cấu trúc đề thi Văn vào 10 Hà Nội gồm 2 phần: Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học chiếm khoảng 60 - 70% số điểm. Đây là phần yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức đã học và kỹ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ, truyện mà các em đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kỹ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu gồm tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….

Phần II chiếm từ 30 - 40% số điểm: Đọc hiểu văn bản ngoài sách giáo khoa và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội. Đây là phần yêu cầu học sinh có kỹ năng đọc hiểu tốt. Bởi với văn bản học sinh chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lý hay hiện tượng đời sống), dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….). Học sinh cần đọc kỹ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài.  

Các lỗi mất điểm thí sinh thường gặp khi làm văn gồm: Không xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội/nghị luận văn học; lỗi trình bày, diễn đạt; lỗi về kiến thức; lỗi dùng từ; lỗi sử dụng dẫn chứng…

"Khi làm bài, thí sinh cần chắt chiu từng điểm 0,25 khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ chủ ngữ, vị ngữ, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời; tìm ý/luận điểm trước khi viết đoạn văn. Hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả. Nâng cao kỹ năng đọc hiểu, kiến thức xã hội. Và cần thiết hơn cả là giữ gìn sức khỏe, tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân"- cô Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên Ngữ văn chia sẻ.