Kỳ vọng những khởi sắc mới trong CPH doanh nghiệp Nhà nước Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch sắp xếp, đổi mới DN 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015 đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Hà Nội là đơn vị hoàn thành sớm nhất trong cả nước kế hoạch cổ phần hóa (CPH) DN Nhà nước (DNNN) trên địa bàn. Năm 2016, theo kế hoạch, Hà Nội sẽ thực hiện CPH các DN 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP giai đoạn 2016 - 2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, năm 2015, Hà Nội đã thực hiện CPH 25 DN và hoàn thành kế hoạch CPH DN giai đoạn 2011 - 2015 (56 DN). Sau CPH, các DN đã hoạt động bước đầu hiệu quả hơn.

Về công tác thoái vốn Nhà nước tại DN, trong năm 2015, UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương, phê duyệt giá khởi điểm và thực hiện thoái vốn Nhà nước tại hơn 44 DN. Trong đó, hoàn thành thoái vốn Nhà nước tại 15 DN với tổng giá trị theo sổ sách là 124,4 tỷ đồng và 1.495 USD; giá trị bán là 285,30 tỷ đồng và 1.495 USD, chênh lệch tăng là 160,9 tỷ đồng. Việc thực hiện thoái vốn tại các DN đều đảm bảo đúng quy trình, quy định hiện hành, kết quả thu được có thặng dư và hiệu quả, không có DN thực hiện thoái vốn dưới mệnh giá.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp DN T.Ư, TP Hà Nội là một trong các đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành kế hoạch sắp xếp, CPH giai đoạn 2011 - 2015, mặc dù là địa phương có số lượng DNNN phải sắp xếp, CPH lớn thứ hai trong cả nước. Đây chính là kết quả của sự nỗ lực, quyết liệt trong lãnh đạo của Đảng bộ TP, chỉ đạo điều hành của UBND TP và sự quyết tâm trong tổ chức thực hiện của các sở, ban, ngành và từng DN.

Không bằng lòng, chủ quan với kết quả đạt được; phải luôn nỗ lực, quyết liệt thực hiện đúng tiến độ; chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN đã là bài học kinh nghiệm quý báu giúp cho TP Hà Nội hoàn thành kế hoạch sắp xếp, CPH DNNN trong giai đoạn 2011 - 2015 (giai đoạn kinh tế khó khăn, thị trường giảm sút không thuận lợi cho quá trình CPH DNNN).

Đại diện Sở Tài chính cho biết, năm 2016, công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN sẽ tiếp tục được thực hiện quyết liệt. Theo kế hoạch, trong năm nay, Hà Nội sẽ thực hiện CPH các DN 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp tục thực hiện những bước tiếp theo của quy trình CPH đối với các DN đã được phê duyệt giá trị DN. Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý các vấn đề về hậu CPH: quyết toán tài chính, quyết toán chi phí CPH, kinh phí lao động dôi dư, bàn giao DNNN sang công ty cổ phần…

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần