Kỳ vọng vào nhân tố mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban tổ chức giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 9 - giải thưởng được trông đợi nhất của làng nhạc Việt, vừa chính thức gửi bản tham khảo đề cử giải thưởng đến giới truyền thông.

Trong các hạng mục giải thưởng, có nhiều gương mặt quen thuộc, nhưng cũng có nhiều cái tên mới lần đầu xuất hiện nên chắc chắn sẽ còn nhiều lời bàn trước khi danh sách đề cử chính thức được đưa ra.

Gương mặt cũ trong đề cử mới

Cho dù, những thông tin về giải âm nhạc Cống hiến mới dừng lại ở bảng tham khảo đề cử, nhưng cũng đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về những sản phẩm đáp ứng tiêu chí "có sáng tạo nghệ thuật và được đông đảo công chúng công nhận". Đặt sang một bên những scandal không đẹp mắt, những lẫn lộn thật - giả, những nghệ sĩ tâm huyết không ngừng sáng tạo ở các thể loại pop, jazz, rock, world music, rap, cho đến các chương trình nhạc cổ điển hướng đến đại chúng, đều có trong danh sách đề cử lần này. Quả thật, giới truyền thông và công chúng không chỉ ghi nhận giọng hát, những sản phẩm dễ đi vào lòng người như của ca sĩ Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, mà còn dành sự ưu ái cho world music của nhạc sĩ Nguyên Lê, ca sĩ Tùng Dương, Nguyễn Đình Thanh Tâm và đêm nhạc jazz "Bướm mơ" của Trần Mạnh Tuấn.
Sản phẩm "Độc đạo" của Nguyễn Lê và Tùng Dương lọt vào danh sách đề cử Album của năm và Chương trình của năm
Sản phẩm "Độc đạo" của Nguyễn Lê và Tùng Dương lọt vào danh sách đề cử Album của năm và Chương trình của năm
Song, bên cạnh những tín hiệu vui về một dòng chảy âm nhạc đa sắc màu trong năm 2013, đâu đó trong các hạng mục đề cử vẫn thấy những cái tên được đề cử nhiều năm và chưa đoạt giải như Chương trình Luala concert, Bài hát Việt, Giai điệu trẻ... Ban tổ chức mong muốn tách hạng mục chương trình thành: Chương trình của năm và Chuỗi chương trình của năm là để không bỏ sót những sự kiện, những tên tuổi có nhiều đóng góp cho âm nhạc, nhưng mở rộng để lặp lại thì chưa hẳn là sáng tạo. Bởi những người "cầm cân nảy mực" của giải thưởng âm nhạc có thâm niên 9 năm này, cũng có lý khi nhìn nhận nét sáng tạo, cũng như tầm ảnh hưởng của mỗi chương trình, nghệ sĩ đến công chúng.

Nhiều điểm mới

So với 4 hạng mục tiền đề (Album của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm, Ca sĩ của năm), trong 2 năm trở lại đây, giải âm nhạc Cống hiến thường xuyên mở rộng hạng mục đề cử. Không bỏ qua những ghi nhận thời sự của dòng chảy âm nhạc, hạng mục Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm đã đề cử những bài hát mới cá tính và đặc biệt là có khá nhiều bài hát của những tác giả trẻ tuổi. Hạng mục Nghệ sĩ mới của năm là những gương mặt khá đình đám ở các sân chơi khá "hot" như Nguyễn Đình Thanh Tâm (Sao Mai Điểm hẹn), Đinh Hương, Hoàng Tôn, Cát Tường (Giọng hát Việt)... Những gương mặt này nổi tiếng từ các sân thi âm nhạc và từng bước có những sản phẩm khẳng định con đường âm nhạc họ theo đuổi, đem lại hơi thở mới và hy vọng về một lớp ca sĩ có thể tiếp bước đàn anh trong tương lai.

Phương Mỹ Chi là cái tên đáng chú ý nhất trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Không phải ngẫu nhiên, sau khi đoạt ngôi á quân của Giọng hát Việt nhí, Phương Mỹ Chi trở thành "hiện tượng" của truyền thông, đoạt giải Nghệ sĩ mới được yêu thích nhất (Zing Music Awards), giải Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng (Mai vàng), có mặt trong đề cử Ca sĩ triển vọng (Làn sóng xanh). Nhưng tên Phương Mỹ Chi có được đặt vào giải âm nhạc Cống hiến hay không chắc chắn còn nhiều điều bàn cãi. Cùng với đó, Giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 9 lần đầu tiên mở rộng tới nhạc sĩ có quốc tịch nước ngoài là Nguyên Lê. Cho dù sinh sống và làm việc tại Pháp, nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của anh trong liveshow và album "Độc đạo" của Tùng Dương. Nguyên Lê cũng ghi tên mình trong lòng khán giả Việt tại những buổi biểu diễn kín người xem tại Trung tâm văn hóa Pháp.

Sau khi tham khảo bảng dự kiến đề cử giải thưởng, Ban tổ chức sẽ tập hợp và đưa ra quyết định chính thức về danh sách đề cử giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 9 vào 18/3/2014. Và nhiều người kỳ vọng, trong lễ trao giải dự kiến được tổ chức trong tháng 4/2014, bên cạnh những tên tuổi đã được khẳng định còn có sự hiện diện của những nhân tố mới như một sự cổ vũ, động viên cho sự phát triển của âm nhạc nước nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần