Kỳ vọng vào quyết tâm phòng chống tham nhũng của tân Thủ tướng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều đại biểu Quốc hội và người dân đặt nhiều kỳ vọng vào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó, kỳ vọng vào quyết tâm phòng chống tham nhũng; cải cách hành chính của tân Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức
Trao đổi với báo chí trước khi Quốc hội tiến hành quy trình bầu Thủ tướng Chính phủ mới, các đại biểu (ĐB) Quốc hội đều bày tỏ sự kỳ vọng, trước rất nhiều vấn đề cần giải quyết như đẩy lùi tham nhũng; cải cách hành chính, tinh giản bộ máy quản lý, tham nhũng, lãng phí, Biển Đông…, tân Thủ tướng cùng bộ máy điều hành mới sẽ chọn những việc đột phá, để làm chuyển biến, xoay chuyển, thúc đẩy có hiệu quả ngay tình hình kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.
ĐB Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) cho rằng, trước tiên tân Thủ tướng cần phải nhìn nhận lại những vấn đề mà Quốc hội đã đánh giá còn tồn tại trong nhiệm kỳ vừa qua. “Chính phủ cần có nhiều giải pháp mới khắc phục hạn chế đó, để đưa đất nước phát triển theo xu hướng hội nhập.

Chính phủ cần phải “ra tay” mạnh mẽ hơn nữa trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Chính phủ cũng phải xem trong guồng máy của mình thế nào, làm sao quản lý được và thông qua cách nào. Ông cũng cho rằng, cử tri đặt nhiều kỳ vọng vào vấn đề phòng chống tham nhũng bằng các giải pháp quyết liệt.

ĐB Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) mong muốn sau khi được bầu, tân Thủ tướng Chính phủ sẽ có kế hoạch, chương trình hành động, mục tiêu từng năm một. “Bộ máy cán bộ hoạt động hiệu quả, kỷ cương sẽ tốt hơn, kinh tế - xã hội mới phát triển bền vững, các vấn đề khác trong xã hội như phòng chống tham nhũng, tệ nạn… mới được giải quyết triệt để” - ĐB chia sẻ.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cũng đánh giá vai trò của Thủ tướng là rất quan trọng vì điều hành cả một nền hành pháp, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Do vậy, đây phải là người năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong từng lĩnh vực và điều hành sát sao, để làm cho cho các bộ, ngành, địa phương "nói phải đi đôi với làm", từng bước khắc phục yếu kém.

Về phía người dân, ngay sau khi Quốc hội bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ, anh anh Đặng Giang (Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội) trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bày tỏ niềm tin vào tân Thủ tướng sẽ điều hành Chính phủ đưa đất nước ngày càng phát triển. 

Anh cho biết, qua theo dõi bài phát biểu của Thủ tướng ngay sau nhậm chức cho thấy, tân Thủ tướng nhấn mạnh đến vấn đề nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Hy vọng rằng, với quyết tâm của tân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề tham nhũng sẽ được đẩy lùi. Ngoài ra, mong rằng Chính phủ cũng quan tâm vấn đề cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Anh Dương Quang Minh (quận Từ Liêm, Hà Nội) kỳ vọng Thủ tướng quyết liệt, mạnh tay xử nghiêm những người buôn bán thực phẩm bẩn. Bởi họ là những người bất chấp lương tâm, vì tiền mà không ngại hại đến sức khỏe, tính mạng của đồng bào mình.

“Mới đây, báo chí cũng đưa nhiều thông tin các cơ sở thu mua, giết mổ vì lợi nhuận mà mua lợn bệnh, chết, bẩn rồi tuồn ra thị trường. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm, phạt thật nặng những người buôn bán thực phẩm bẩn. Ngoài ra, mong Chính phủ đưa ra các giải pháp xử lý tận gốc vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay”, anh Minh bày tỏ. 

Ông Nguyễn Văn Hưng (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, là du học sinh từ nước ngoài về Việt Nam làm việc nhiều năm, điều ông trăn trở nhất là mức đãi ngộ trong nước thấp, nhiều khi chưa thật yên tâm làm việc. Đó cũng là một phần lý do mà nhiều bạn trẻ đi du học nước ngoài thường mong muốn ở lại nước bạn hơn là về nước. Nếu Nhà nước có cơ chế tốt hơn, tạo điều kiện, mức đãi ngộ tốt hơn nữa, chắc chắn nhiều du học sinh như ông yên tâm về nước làm việc, công hiến sức lực, trí tuệ cho đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần