Lái buôn “dởm” lừa hàng tấn thanh long của nhà vườn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bằng những thủ đoạn khác nhau, nhiều nhà vườn tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận bị lái buôn lừa cho người đến thu hoạch và chở thanh long đi nhưng không thanh toán tiền.

Lợi dụng tâm lí bán được hàng, được giá nên những nhà vườn thanh long nơi đây bị một số đối tượng lái buôn lừa một cách dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Phước, chủ hộ trồng thanh long tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam bán cho một lái buôn lạ mặt khoảng 6 tấn thanh long với giá 20.000 đồng/kg. Sau đó, lái buôn cho xe chuyển đi gần 3 tấn thanh long nhưng không thanh toán tiền thì bà Phước mới biết mình đã bị lừa.

 
Nông dân đang phân loại thanh long tại vườn.
Nông dân đang phân loại thanh long tại vườn.
Ngay sau đó, vụ việc được báo lên cơ quan công an. Số thanh long còn lại bà Phước đành bán cho các cơ sở thu mua khác với mức giá 16.500 đồng/kg (thấp hơn giá thị trường hiện tại khoảng 3.000 đồng/kg).  Vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo đối với những nhà vườn có tâm lí thích bán giá cao với số lượng hàng lớn. Dù chưa rõ lai lịch của những lái buôn lạ mặt mà người trồng thanh long vẫn bán hàng cho họ mỗi khi được trả giá cao hơn giá thị trường.

Đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết: Hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng lừa đảo này. Song, phần lớn người trồng thanh long tự thỏa thuận giá với bên mua, nên có rủi ro họ chịu là rất cao. Vì vậy, người dân nên tham gia vào các tổ sản xuất thanh long, mua bán phải có sự liên kết và ký hợp đồng rõ ràng, chỉ bán cho những cơ sở và người mua hàng có uy tín.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần