Lá thư từ Dubai của nhóm cổ động viên Việt Nam

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Khá bất ngờ khi chúng tôi đã có thông tin từ anh Tô Minh, thay mặt các cổ động viên Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Dubai gửi cho Kinh tế & Đô thị trước trận đấu Việt Nam gặp UAE.

Các bạn Việt Nam thân mến!

Chúng tôi thuộc nhóm người lao động Việt Nam đang sinh sống tại Dubai (UAE). Cộng đồng người Việt nơi đây có khoảng 10.000 người làm nghề xây dựng, dầu khí, năng lượng điện, thợ sắt, thợ mộc… tập trung tại Dubai và Abu Dhabi.
Thu nhập trung bình của chúng tôi vào khoảng 600-700 USD/tháng, nếu làm ngoài giờ thì có thể tăng thêm, bởi quốc gia dân số 6 triệu người có khá nhiều công việc dành cho người người ngoài. Người bản xứ chỉ có độ 1 triệu người và chỉ làm các công việc văn phòng, có thu nhập cao.
 Hãy nhớ 7 Ali Mabkhout của UAE. Ảnh AT.

Vất vả với việc mưu sinh, nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian đến cỗ vũ cho các cầu thủ Việt Nam. Như các bạn đã thấy trên màn hình, mỗi trận đấu của thầy trò ông Park có trên 200 cổ động viên áo đỏ cùng cờ Tổ quốc trên khán đài. Tất nhiên do dịch nên các CĐV muốn vào sân phải có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Sân Zabeel chỉ có khoảng 8.400 chỗ ngồi, chúng ta được phân lô J, khá xấu và chỉ có 250 vé mà thôi.

Điều khá đặc biệt, ban tổ chức sân Zabeel đã bán vé trận UAE- Việt Nam sớm hơn thường lệ, giá vé khu J chỉ 150 ngàn đồng/vé đã hết. Nếu không thể mua được vé ở khu vực dành cho CĐV Việt Nam, giờ đây chúng tôi chỉ còn cách mua vé ở khu vực dành cho CĐV nước chủ nhà UAE với mức 900 ngàn đồng. Nhưng anh em bảo nhau, chúng tôi sẽ cố gắng để thầy trò ông Park không cảm thấy cô đơn.

Một trận đấu được tổ chức ngày Kim tương hợp với màu trắng. Nghĩa là UAE ( áo trắng) có ông thần ngày phù trợ. Nhưng tháng 5 là tháng Hoả, tương thích với màu đỏ nên UAE cũng lo ngại, dù họ được xếp cửa trên.

 Hãy tỏa sáng nhé Tiến Linh. Ảnh AT.

Về chuyên môn, chúng tôi nhờ báo cung cấp thêm thông tin đội tuyển UAE, thường ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Cánh trái của họ rất mạnh, ngôi sao gốc Brazil Fabio Lima (15) đã có 5 bàn thắng, Trọng Hoàng phải cẩn thận. Cầu thủ này có thể lực tốt, tốc độ nhanh và có thể độc lập tác chiến nhờ có nền tảng kỹ thuật tốt, các cầu thủ Thái Lan toàn ngửi khói thi theo kèm anh ta. Các ngoại binh nhập tịch Malaysia cũng không tỳ đè nổi cầu thủ, khi đối đầu với Indonesia anh ta nhảy múa với trái bóng. Chúng tôi không biết nhiều về chuyên môn nhưng chắc chắn phải bố trí người có thể lực mới hòng ngăn cản được những điệu Samba trên sân Zabeel.
Đá cao nhất của đối phương là chân sút số 1 Ali Mabkhout, anh ta mang áo số 7. Quế Ngọc Hải hãy nhớ đến trung phong xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nước này với 59 bàn thắng sau 82 trận khoác áo đội tuyển UAE trong khoảng thời gian từ năm 2009. Nói một cách không ngoa, Ali Mabkhout đang là linh hồn của hàng công bởi lối chơi đa dạng và hiệu quả.

Xem mấy trận gặp Malaysia, Thái Lan, Indonesia cho thấy hàng phòng ngự các đội bóng Đông Nam Á sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi theo kèm trung phong này. Việc anh ta chỉ có 4 bàn thắng sau 3 trận đấu có vẻ do ông thầy 69 tuổi người Hà Lan Bert van Marwijk muốn cất bài tủ cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam.
 Đội hình dự kiến của UAE, với góc nhìn của các bạn CĐV Việt Nam ở DUbai. Ảnh BĐP

Thưa các bạn ở quê nhà!

Chúng tôi muốn dành 1 chút để nói về số 11 Caio Canedo đá ngay sau lưng Ali Mabkhout, chơi giữa hàng tiền vệ 3 người của đội hình 4-2-3-1. Đây cũng là một cầu thủ gốc Brazil nhiều năm đá tại Giải VĐQG UAE, anh ta có 4-5 năm thi đấu cùng CLB với người đồng hương Fabio Lima nên họ có thể chuyền bóng cho nhau không cần nhìn. Trong trận gặp đội tuyển Thái Lan, HLV Bert van Marwijk dùng cả Ali Mabkhout lẫn Fabio Lima  làm “chim mồi” để Caio Canedo xông lên ghi bàn đấy nhé.

Phía đội bạn có 2 cầu thủ, một là tiền vệ trung tâm số 16 có tên là Jumaa và trung phong nhập tịch người Argentina số 20 Tagliabue, chỉ ra sân trên băng ghế dự bị nhưng cũng đã có bàn thắng. Các anh có thể nói cho ông Park, dường như UAE chỉ mới dùng miếng đánh của hàng công đã có 12, chúng tôi đã thống kê Fabio Lima 5 bàn, Ali Mabkhout 4 bàn, Tagliabue, Jumaa, Caio Canedo mỗi người 1 bàn. Như vậy là họ còn dấu miếng đáng của hậu vệ nhé, Quế Ngọc Hải và các hậu vệ Việt Nam đừng quên điều này.

Chúc thành công nhé, xin chào Việt Nam!
Tô Minh và nhóm bạn Dubai
 
 
 
 
 
 
Ảnh