Lái xe buýt cướp tài sản của đồng nghiệp như xã hội đen

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Quang Minh (SN 1972, ở phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Cướp tài sản”.

Bốn đồng phạm của Minh trong vụ án này là Lê Minh Hưng (SN 1976, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1973, ở quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Văn Quân (SN 1986, ở quận Hoàng Mai) và Dương Xuân Ích (SN 1983, ở quận Hoàng Mai) cũng bị truy tố về tội danh nêu trên. 

Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Thanh Chúc (SN 1978, ở xã Thụy An, huyện Ba Vì, Hà Nội). Trong vụ án này, trừ bị cáo Ích thì tất cả các bị cáo còn lại và bị hại trước đây đều là lái xe buýt của Xí nghiệp xe buýt Thăng Long (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội).
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, mỗi khi rảnh rỗi, anh Chúc lại kéo Hưng, Minh và Thắng về phòng trọ của mình ở quận Hoàng Mai để chơi bài bạc và chủ yếu bằng các hình thức tá lả, ba cây, xóc đĩa. 

Điều đáng nói, số cựu lái xe buýt này đã chơi bài bạc ăn tiền với nhau trong suốt một thời gian dài (từ năm 2013 – 11/2014). Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, 3 bị cáo (Hưng, Minh và Thắng) thường xuyên bị thua “cháy túi” mỗi khi ghé tới phòng trọ của anh Chúc để chơi.

Theo đó, tính đến cuối 11/2014, khi nhẩm tính lại, Minh thấy mình đã bị thua bạc tại phòng trọ của anh Chúc số tiền khoảng 150 triệu đồng, còn Hưng thì bị thua 130 triệu đồng. Riêng Thắng là người thua bạc ít nhất nhưng cũng lên tới 50 triệu đồng. Thấy bị thua nhiều nên Minh cùng 2 “con bạc” là Hưng và Thắng cho rằng đã bị anh Chúc chơi bạc bịp nên đã rủ các đồng nghiệp kéo đến phòng trọ của anh Chúc để truy vấn và ép phải trả lại số tiền đã thắng bạc trước đó.

Thực hiện kế hoạch trên, trưa ngày 24/11/2014, Hưng đi xe máy chở Minh tới phòng trọ của anh Chúc. Tại đây, mặc dù không có bằng chứng nhưng Hưng vẫn đổ lỗi cho đồng nghiệp đã chơi bạc bịp, đồng thời bắt phải trả lại tiền nhưng anh Chúc đã phủ nhận. Thấy đồng nghiệp ra sức thanh minh, Minh rút điện thoại gọi Thắng đến ngay phòng trọ của anh Chúc để cùng nhau uy hiếp. 

Khi vừa tới phòng trọ của anh Chúc, Thắng liền xông đến đá vào vai đồng nghiệp. Tiếp đến, đối tượng này cùng Hưng và Minh dồn anh Chúc và bắt phải khai ra những người cùng vào hùa làm trò lừa bịp. 

Tổng kết lại số tiền thua bạc, Minh bắt anh Chúc phải viết giấy nhận nợ tổng cộng 300 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Chúc đều không thừa nhận việc chơi bạc gian lận và cũng không viết giấy nhận nợ. Thấy vậy, Minh cùng đồng bọn đã xông vào cướp tài sản ở phòng trọ của anh Chúc (gồm 2 chiếc ti vi, 1 bộ dàn máy vi tính, 1 bộ loa đài, 1 cục nóng điều hòa, 1 tủ lạnh) rồi chất lên xe ba bánh chở đi. Trước khi rời đi, Minh còn bắt anh Chúc đưa chìa khóa xe máy và lấy nốt chiếc AirBlade dựng ở sân.

Sau khi đưa số tài sản của anh Chúc về một quán bia ở phố Nguyễn Công Trứ, Hưng đã gọi điện nhờ Quân tới cất giấu giúp. Đối với chiếc xe máy AirBlade, Minh đem gửi ở một bãi trông giữ phương tiện trên phố này. Và vào chiều cùng ngày, Minh cùng đồng bọn tiếp tục quay lại nhà anh Chúc bắt viết giấy nhận nợ và giấy bàn giao tài sản. 

Lúc này, ngoài 3 “con bạc” trực tiếp uy hiếp bị hại thì Quân và Ích cũng nhập cuộc. Không chịu được đòn của đồng nghiệp, anh Chúc đã buộc phải viết các giấy tờ theo yêu cầu của Minh và đồng bọn. Đến ngày 25/11/2014, khi Minh đang bắt anh Chúc viết thêm giấy bán xe máy và một giấy nhận nợ nữa tại một quán cà phê ở phố Hàng Chuối thì bị Công an quận Hoàng Mai bắt quả tang.

Sau khi xem xét lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Quang Minh và Lê Minh Hưng 15 năm tù; Nguyễn Văn Quân và Dương Xuân Ích 14 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Mạnh Thắng bị tuyên phạt 13 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.