Lái xe chở hàng hóa nội bộ 19 tỉnh phía Nam không cần giấy xét nghiệm Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 vừa có quyết định cho phép, lái xe vận tải trong nội bộ 19 tỉnh phía Nam đang cách ly xã hội không cần giấy xét nghiệm âm tính Covid-19.

Sáng ngày 18/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19) chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn và thống nhất hướng giải quyết vướng mắc do các Bộ: Công thương, Giao thông Vận tải đặt ra để bảo đảm lưu thông hàng hoá thông suốt.
Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, vướng mắc nhất hiện nay là yêu cầu lái xe, người đi cùng có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nhưng mỗi địa phương lại yêu cầu khác nhau đối với loại xét nghiệm và thời hạn của kết quả. Nơi yêu cầu RT-PCR, nơi chấp nhận xét nghiệm nhanh. Vì vậy, ông Tuấn đề nghị có hướng dẫn để địa phương thực hiện thống nhất.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh do tất cả cơ sở y tế từ cấp xã trở lên xác nhận. Kết quả có hiệu lực trong 3 ngày. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các đơn vị kiểm tra dọc tuyến vận tải để bố trí thêm điểm xét nghiệm nhanh, nhằm không xảy ra ách tắc. Các điểm nghỉ sẽ được bố trí xét nghiệm nhanh cho lái xe đường dài.
Đồng thời, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các địa phương, Đoàn Thanh niên bố trí điểm xét nghiệm nhanh cho lái xe tại các điểm nghỉ đường dài.
Ban Chỉ đạo đã bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hoá trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác…
Các xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR-Code để đảm bảo thông suốt.
Ban Chỉ đạo sẽ có bộ phận thường trực điều hành từ Hà Nội, kết nối với các bộ phận của Bộ Y tế và một số bộ, ngành ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg để giải quyết ngay những vướng mắc nảy sinh hằng ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần