Các DN này cho biết, tính bình quân 30 ngày qua, tới ngày 22/8, mức lỗ cho mặt hàng xăng đã tăng từ 970 đồng/lít lên hơn 1.100 đồng/lít, mức lỗ các mặt hàng dầu tăng từ 450 - 500 đồng/lít lên hơn 600 đồng/lít. Theo nhiều DN đầu mối xăng dầu, Bộ Tài chính cần tính toán lùi thuế từ 2 - 3% để giảm nhiệt thị trường, hỗ trợ cho người tiêu dùng trong lúc khó khăn. Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, hiện các khoản thuế về xăng dầu đều nằm trong khung quy định. Trong đó, thuế nhập khẩu tối đa cho phép là 20% đối với xăng RON92 nhưng hiện chỉ áp dụng 12% và tương tự đối với các mặt hàng khác. Việc giữ chi phí lưu thông định mức đối với DN ở 600 đồng (dù thực tế cao hơn) cũng như cho phép sử dụng 300 đồng từ Quỹ Bình ổn cho mỗi lít xăng phần nào thể hiện sự chia sẻ với người tiêu dùng.