Làm dâu trăm họ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì ông Miura đã công bố bản danh sách 23 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018. Thế nhưng, những quân bài mà nhà cầm quân người Nhật chọn lại khiến dư luận nổi sóng.

Trong lần tập trung này, ông Miura đã gạch tên một số cầu thủ vốn đang được dư luận đánh giá cao. Đầu tiên người ta chỉ trích ông đã bỏ quên cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở V.League là Lê Văn Thắng, trong khi lại trao cơ hội cho Lê Công Vinh - người không có được phong độ tốt. Tiếp đó, làn sóng chỉ trích dâng cao khi quân HAGL bỗng dưng vắng bóng ở đội tuyển. Người ta còn so sánh rằng, tại sao ông Miura cho Duy Mạnh (Hà Nội T&T), Tiến Dũng (Viettel) - những cầu thủ măng non cơ hội được khoác áo đội tuyển nhưng lại khước từ ngôi sao Công Phượng, Tuấn Anh.

Ai cũng có cái lý của mình. Nếu có một bản danh sách làm hài lòng tất cả thì có lẽ, ông Miura sẽ phải triệu tập cả trăm cầu thủ lên tuyển. Bởi lẽ, khi ấy, ngoài HAGL, các đội bóng khác cũng phải đòi hỏi quyền lợi.

Có cảm tưởng, dư luận đang nghĩ ông Miura là một người làm thuê hưởng lương cao. Mà đã mang cái nghiệp “làm dâu trăm họ” thì ông phải Việt hóa để đưa ra những quyết định làm hài lòng tất cả. Nhưng có điều, dư luận và mong muốn không có điểm dừng lại không phải là người chịu trách nhiệm với sự thành bại của đội tuyển. Ông Miura sẽ bị chỉ trích, thậm chí mất việc nếu thành tích của đội tuyển không được đảm bảo.

Người ta bảo rằng, điều kiện để một HLV thành công trong sự nghiệp là không được phép cả nể. Sự thỏa hiệp trong cách hành xử chỉ giúp HLV có được yên ấm ban đầu chứ chung cuộc, họ sẽ trả giá đắt. Bởi nói cho cùng, nhiệm vụ của HLV là có được thành tích. Quyền lực của HLV là chọn những cầu thủ tốt nhất phục vụ cho việc chinh phục thành tích. Nếu không dám đối diện với áp lực, sống và làm việc theo tôn chỉ của chuyên môn thì sớm muộn các nhà cầm quân cũng sẽ bay ghế. Rất may là điển thời điểm này, “cô dâu” Miura lại không chịu chiều theo một bộ phận dư luận.