Kinhtedothi - Khi nền nhiệt độ có xu hướng tăng, các công trình đạt chuẩn xanh mới tạo ra sức hút lớn. Nắm bắt được tâm lý trên, nhiều dự án tại Hà Nội khi quảng cáo luôn gán mác tiêu chuẩn xanh của Mỹ, Singapore...“Khoảng cách giữa quảng cáo và thực tế độ xanh của bất động sản (BĐS) đang có độ vênh rất lớn. Nguyên nhân cốt lõi là do người kinh doanh vẫn lạm dụng tâm lý của người mua nhà để trục lợi” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nhận định.Mượn nhãn xanh để kích cầuHà Nội ngày càng trở nên ngột ngạt bởi sự xuất hiện của hàng loạt khối công trình bê tông, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm như vừa qua. Các chủ đầu tư lập tức cụ thể hóa bằng tiêu chí xanh áp dụng vào mỗi dự án (DA). Bởi, các sản phẩm BĐS có nhiều khoảng xanh đang được cộng điểm tối đa. Khảo sát các dự án hot trong thời gian gần đây tại Hà Nội như Discovery Complex, Thăng Long Garden, EcoLife Capitol… ghi nhận tiêu chí xanh được sử dụng triệt để trong marketing. Nghịch lý ở chỗ, dù môi giới liên tục khẳng định căn hộ chuẩn xanh nhưng hiếm chủ đầu tư nào cam kết trong hợp đồng rằng, khi giao nhà, DA sẽ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn như quảng cáo. Việc quảng bá công trình xanh vì thế được xem như chỉ mang tính chất cảm tính, không có chế tài và tiêu chuẩn cụ thể.
Khách hàng tham khảo thông tin nhà ở một dự án xanh tại Hội chợ bất động sản diễn ra ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng |
Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam: Vẫn lệch chuẩn Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại Việt Nam hiện có khoảng 60 công trình xanh. Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS cho rằng, nếu so sánh chuẩn chỉ theo các tiêu chuẩn xanh của quốc tế thì con số trên ít hơn nhiều.Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, thực tế, đại đa số chủ đầu tư, người mua nhà, các sàn giao dịch BĐS của nước ta… đang hiểu khá lệch khái niệm công trình xanh. Ông đánh giá như thế nào về số lượng, chất lượng và triển vọng công trình xanh ở Việt Nam trong thời điểm hiện nay?- Việc phát triển công trình xanh là xu hướng đã phát triển cách đây nhiều năm trên thế giới. Dù vậy, ở Việt Nam tốc độ hình thành các DA BĐS đúng chuẩn xanh còn chậm hơn các nước trong khu vực 15 năm. Mỗi năm, Việt Nam có thêm 100 triệu m2 nhà ở. Trung bình 1m2 nhà ở tiêu thụ điện khoảng 120kWh/năm sẽ cho ra một con số tiêu hao năng lượng lớn. Đó là chưa tính đến 1,5 tỷ m2 nhà ở đã có hiện nay. Nếu chúng ta áp dụng tốt các tiêu chí xanh như nhiều quốc gia để mức tiêu thụ điện của 1m2 nhà ở chỉ còn 60kWh/năm là một sự tiết kiệm khổng lồ. Triển vọng phát triển công trình xanh của chúng ta vì thế là lớn, song lộ trình để hiện thực hóa thì còn mù mờ. Khái niệm xanh được nhiều DN lẫn khách hàng tại Việt Nam thường nghĩ tới chủ yếu là trồng nhiều cây xanh. Suy nghĩ này chưa hẳn là sai nhưng chưa đủ. Xét theo khía cạnh chuyên môn, công trình xanh còn phải hội tụ nhiều yếu tố khác như sử dụng tài nguyên (năng lượng, nước…) tiết kiệm và tái tạo, mức độ thân thiện với môi trường hay an toàn cho sức khỏe con người.Lý do dẫn đến tình trạng tiêu chí xanh vẫn còn là thách thức đối với hầu hết các DN Việt Nam?- Việt Nam chưa hình thành quy định bắt buộc các công trình xây dựng phải đáp ứng tiêu chí xanh. Do đó khó đòi hỏi sự tuân thủ của thị trường. Các DA chung cư được quảng bá xanh thì một mình một phách, chẳng theo tiêu chuẩn nào, nhằm mục đích marketing để bán hàng. Hơn 60 công trình được chứng nhận xanh hiện nay chủ yếu là do các chủ đầu tư thực hiện, nhằm phục vụ quảng bá thương hiệu và những công trình mà chủ đầu tư sẽ trực tiếp vận hành trong vòng đời DA. Còn những DA xây lên, quảng cáo rầm rộ “xanh” nhưng bán xong, hết bảo hành là hết trách nhiệm thì khó đòi hỏi sự tuân thủ quy chuẩn công trình xanh. Bài toán đặt ra là phải cân bằng lợi ích giữa nhà đầu tư với người sử dụng tại các DA.Xin cảm ơn ông!Gia Tuấn (thực hiện) |