Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Làm gì với sách, tài liệu cả năm học sinh hầu như không dùng?

Kinhtedothi- Thời điểm này, hầu hết các gia đình đã mua đủ sách giáo khoa, tài liệu cho con để chuẩn bị cho năm học mới. Muốn sử dụng sách hiệu quả, bên cạnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, trách nhiệm của giáo viên còn cần sự tham gia tích cực của các bậc phụ huynh.

Nên thay đổi kênh học tập thay sách

Nếu trước đây, sách giáo khoa, nhất là sách của bậc tiểu học chỉ gồm những môn học cơ bản như: Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh, Khoa học… thì trong bộ sách của học sinh hiện nay, ngoài sách các môn học còn có nhiều sách/tài liệu về các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể chất và hoạt động kỹ năng như: Hoạt động trải nghiệm, giáo dục thể chất, Giáo dục Quyền và bổn phận trẻ em, Giáo dục An toàn giao thông, Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh….

Có phụ huynh cho rằng, sách đưa vào nhà trường cần chọn lọc kỹ hơn, có môn học không cần sách mà thay bằng hình thức giáo dục thực tế
Có phụ huynh cho rằng, sách đưa vào nhà trường cần chọn lọc kỹ hơn, có môn học không cần sách mà thay bằng hình thức giáo dục thực tế (Ảnh minh họa)

Dọn giá sách cho con trai để chuẩn bị năm học mới, anh Nguyễn Văn Hà, quận Hai Bà Trưng phát hiện ra rất nhiều cuốn sách còn mới tinh, hầu như anh chưa bao giờ nhìn thấy và  cũng chắc rằng con mình rất ít khi động vào, đó là cuốn Giáo dục An toàn giao thông. Anh Hà thú nhận: “Cả năm tôi hầu như không có thời gian xem sách của con nên rất ngạc nhiên về cuốn sách này. Cuốn sách rất mới, khả năng con ít thời gian được học, được đọc. Tôi cho rằng, kiến thức an toàn giao thông rất cần thiết nhưng thay vì mua sách hoặc trang bị sách, thầy cô có thể cho các con tiếp cận kiến thức qua các kênh thức khác để tăng hiệu quả hơn là cầm sách giảng”.

Khẳng định chưa từng thấy con cầm cuốn sách giáo khoa nào để đọc khi ở nhà, chị Mai Hà Anh, trú tại quận Thanh Xuân cho rằng, những cuốn như Giáo dục thể chất không cần phải mua sách, thay vào đó là giáo viên dạy lý thuyết và cho học sinh thực hành. “Con tôi không đọc sách Giáo dục thể chất, tôi không hiểu thời gian con học ở lớp có dùng không nhưng mua cuốn sách này là lãng phí"- chị Hà Anh bày tỏ.

Tương tự, các sách như: Vở bài tập Đạo đức, Thực hành Kỹ thuật, Vở bài tập Địa lý… hay các tài liệu: Giáo dục Quyền và bổn phận trẻ em, Giáo dục an toàn giao thông, Giáo dục phòng chống bạo lực học đường… , nhiều phụ huynh cho rằng con mình không đọc, không làm và hầu như không bao giờ thấy con nghiên cứu. Bởi vậy, những cuốn đó là không cần thiết phải mua mà thay kênh sách thì sử dụng kênh hình để các con được hướng dẫn và lĩnh hội ngay ở trên lớp.

“Học sinh giờ đa số học bán trú cả ngày ở trường, lại học rất nhiều môn học và phong phú hoạt động; do vậy, các đầu sách và tài liệu nhà trường chọn lựa kỹ và trọng tâm để vừa đảm bảo đúng quy định của chương trình, vừa tiết kiệm cho phụ huynh, vừa giảm tải cho các con”- chị Nguyễn Ngọc Duyên, phụ huynh có con hoc tiểu học tại huyện Sóc Sơn nêu ý kiến.

Giáo viên và phụ huynh cùng vào cuộc

Cho rằng vai trò của phụ huynh là rất quan trọng trong việc đồng hành cùng con khai thác, sử dụng hiệu quả sách và tài liệu, cô Nguyễn Mai Chi, giáo viên tiểu học tại quận Hà Đông chia sẻ: “Các cuốn sách nhà trường đưa ra trong danh mục đều được sử dụng đúng, đủ thời lượng trong suốt thời gian năm học. Tuy nhiên, với môn học ít tiết, sách các con ít có thời gian học sẽ tạo cảm giác sách mới hơn nên nhiều phụ huynh không để ý sẽ nghĩ rằng con mình không được học”. Cô Mai Chi cũng thừa nhận rằng, một số sách bài tập như: Bài tập Đạo đức, Bài tập Âm nhạc…, có thể không cần thiết, không bắt buộc phải mua bởi các con chủ yếu nắm được kiến thức qua bài học cô truyền đạt hoặc các bài giảng và thực hành tại lớp, không nhất thiết phải viết lại vào vở bài tập.

Giáo viên và phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc cùng học sinh khai thác hiệu quả sách (Ảnh: Nam Du)
Giáo viên và phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc cùng học sinh khai thác hiệu quả sách (Ảnh: Nam Du)

“Mỗi buổi họp đầu năm, tôi đều thông báo rõ ràng cho phụ huynh về các môn học, tiết học các con thực hiện trong suốt thời gian năm học; đi cùng với đó là sách giáo khoa và tài liệu. Tôi cũng giơ cuốn sách lên đề phụ huynh nắm được và đề nghị bố mẹ hỗ trợ, giúp đỡ, khuyến khích con đọc, nghiên cứu trước khi đến lớp, nhất là những cuốn kỹ năng mềm” - Cô Nguyễn Mai Chi, giáo viên tiểu học tại quận Hà Đông bày tỏ.

Còn chị Phạm Thị Hà An, phụ huynh có hai con học tiểu học thì cho hay: "Tôi cũng nghe nhiều phụ huynh nói sao tên sách này lạ, sao tài liệu này không dùng, sao mua nhiều sách thế; nhưng tôi thấy cuốn sách nào các con cũng được học và cuốn nào cũng hay. Bố mẹ thực sự rất cần cùng con học, cùng con đọc và nghiên cứu tài liệu vì đó là những kiến thức rất gần gũi với cuộc sống”.

Theo nhà giáo Trần Thị Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng, ở cấp THCS có rất nhiều tài liệu giáo dục kỹ năng và hướng nghiệp được đưa vào nhà trường như: Giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, an ninh an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục giới tính…. Các hoạt động này hầu hết là tài liệu cấp phát và nhà trường có rất nhiều hình thức để tuyên truyền, giáo dục cho học sinh.

"Bên cạnh các tiết học và hoạt động trên lớp thì yêu cầu học sinh phải tự tìm hiểu, tự đọc, tự nghiên cứu thêm mới có thể hiểu hết ý nghĩa và thông điệp được truyền tải qua từng trang sách"- nhà giáo Trần Thị Lâm nhấn  mạnh.

Chính sách học bổng hấp dẫn của các trường đại học

Chính sách học bổng hấp dẫn của các trường đại học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ