Làm giàu từ tinh dầu

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý tưởng chiết xuất tinh dầu từ những phụ phẩm nông nghiệp của Dương Ngọc Trường – CEO Công ty CP Befine không chỉ đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội và môi trường.

Biến phụ phẩm thành tinh dầu
Tuy mới 23 tuổi nhưng Nguyễn Ngọc Trường đã sở hữu một công ty với 4 xưởng sản xuất và một nhà máy chuyên sản xuất tinh dầu. Kể về cơ duyên đến với ngành nghề này, chàng trai trẻ cho biết, trong một lần về thăm quê ở Thạch Thành, Thanh Hóa, chứng kiến cả vựa sả chanh hơn 500ha chỉ được người dân thu hoạch củ, còn lại vứt bỏ tại ruộng hàng nghìn tấn lá.
Với thói quen này người dân đang lãng phí một nguồn tài nguyên không hề nhỏ mà trong khi đó có thể tận thu để tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn. Ngoài ra, việc đốt bỏ lá sả ngay tại ruộng kéo dài nhiều năm sẽ gây ra hiện tượng bạc màu đất, giảm năng suất cây sả và ảnh hưởng đến môi trường.
 Giám đốc công ty CP Befine Dương Ngọc Trường. Ảnh: Phương Nga
Trước thực tế này, Trường đã có ý tưởng sẽ tận dụng phụ phẩm này để tạo ra sản phẩm có giá trị sử dụng. Từ khi có ý tưởng, anh bắt đầu tìm hiểu quy trình chưng cất, việc thu mua lá sả như thế nào, thời điểm nào phù hợp, đến việc dùng thiết bị gì để chưng cất tinh dầu. Năm 2017, anh bắt tay vào thành lập Công ty CP Befine, xây dựng xưởng sản xuất tinh dầu xả ở ngay tại quê hương. Trong quá trình sản xuất, anh thu mua thêm một số loại cây dược liệu ở địa phương như khuynh diệp, mùi già, bạc hà…
Tuy nhiên chất lượng sản phẩm không bảo đảm, do người dân vẫn có thói quen sử dụng hóa chất tùy tiện trong sản xuất. Theo đó, anh quyết định phát triển vùng nguyên liệu và liên kết sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm. Thông qua đó, ngoài phát triển kinh tế, anh còn mong muốn thay đổi tư duy của người dân địa phương chuyển sang làm nông nghiệp sạch.
Nắm thời cơ từ nền tảng công nghệ số
Sau 3 năm phát triển, đến nay Trường đã sản xuất ra 17 loại tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Với 2 dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe và chăm sóc da. Có thể kể tới các sản phẩm như tinh dầu sả chanh, tinh dầu mùi già, nước cất hoa hồng, hoa bưởi… Sản phẩm có giá cạnh tranh vì tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có.
Hiện công ty đang canh tác vùng nguyên liệu rộng 14ha, đồng thời liên kết bao tiêu khoảng 500ha trồng cây dược liệu. Trung bình mỗi năm sử dụng hết khoảng 1 tấn nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho 50 – 60 lao động. Mặc dù có sản phẩm tốt và giá cả cạnh tranh, tuy nhiên trên thị trường đã có quá nhiều sản phẩm cùng loại.
Thậm chí nhiều sản phẩm xuất xứ trôi nổi có giá thấp hơn nhiều. “Sau nhiều lần thất bại trong kinh doanh, tôi rút ra một bài học, để một sản phẩm sinh sau đẻ muộn tồn tại và phát triển được phải đáp ứng được 4 yếu tố gồm chất lượng, giá cả, thị trường và marketing” – Trường cho hay.
Cách làm lâu nay của các DN chủ yếu là mở chuỗi cửa hàng tại các địa phương hoặc các vùng phụ cận để bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng; ký hợp tác với các chuỗi siêu thị, trung tâm mua sắm… tất cả những cách làm trên đều đưa đến một kết quả chung là tốn nhiều chi phí cho khâu tổ chức, nhân sự triển khai, hoa hồng đối tác mà phạm vi phân phối sản phẩm bị bó hẹp, hiệu quả trong kinh doanh không cao. Đó là chưa nói đến khách hàng quốc tế cũng rất yêu thích các sản phẩm nông sản của Việt Nam nhưng chưa có điều kiện tiếp cận vì khó tìm kiếm thông tin.
Để khắc phục những hạn chế trên, Trường nhanh nhạy ứng dụng nền tảng công nghệ số và khâu tổ chức bán hàng và marketing sản phẩm, tận dụng cơ hội từ nền kinh tế số mang lại. Song song với kênh bán hàng truyền thống, anh đẩy mạnh xây dựng fanpage và bán hàng qua các nền tảng như Facebook, Zalo, các sàn thương mại điện tử… Qua đó đã giảm được 40% chi phí vận chuyển, chi phí thuê mặt bằng, chi phí bộ máy công ty.
Ngoài ra, Trường thực hiện các video ghi nhật ký sản xuất, livetream vùng sản xuất… tạo thêm niềm tin với khách hàng. Thương hiệu tinh dầu Befine đã nhanh chóng được lan tỏa trong cộng đồng, được nhiều khách hàng biết đến và tin dùng. Hiện, trung bình mỗi năm Công ty CP Befine đưa ra thị trường 100.000 chai các loại tinh dầu và 10 tấn tinh dầu thô. Doanh thu 2019 của công ty là 2 tỷ đồng và mục tiêu trong năm 2020 lên 5 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần