Tác nhân chính gây tăng giá trong tháng này vẫn là nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 5,16%) trong đó, dịch vụ y tế tăng 6,66%. Mức tăng này, tuy vậy đã giảm khá nhiều so với những tháng trước do việc tăng giá viện phí ở một số tỉnh thành đã được giãn dần tiến độ. Việc điều chỉnh này đã bắt đầu được thực hiện từ tháng 7 và tác động mạnh nhất trong các tháng 8 - 10.
Một diễn biến khá bất ngờ khác là chỉ số giá thực phẩm được báo cáo giảm 0,21% trong tháng 11, mặc dù thị trường đã bước vào giai đoạn cuối năm. Chính nhân tố này đã khiến chỉ số ở khu vực hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,08% trong tháng này, mặc dù giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình vẫn tăng lần lượt 0,05% và 0,2%.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau 11 tháng. Số liệu: GSO.
Một nhóm hàng khác cũng tăng giá khá mạnh (0,83%) trong tháng 11 là may mặc - mũ nón - giầy dép, chủ yếu do yếu tố mùa vụ. Nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng 0,53%. Nhóm văn hóa - giải trí và hàng hóa - dịch vụ khác cũng gây chú ý khi tăng lần lượt 0,35% và 0,42%. Ở các nhóm còn lại, mức tăng chủ yếu khoảng 0,1 - 0,2%. Riêng bưu chính - viễn thông giảm 0,01%.
Trong tháng 11, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ đều giảm lần lượt 1,98% và 0,11%. Tuy 2 mặt hàng này không nằm trong cơ cấu tính CPI nhưng diễn biến giá vàng vẫn đáng chú ý bởi đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng, chỉ số này được báo cáo giảm.