Làm rõ đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đường dây làm giả bằng THPT, học bạ… vừa được Công an quận (CAQ) Cầu Giấy làm rõ. Đây được coi là một trong những vụ làm giả giấy tờ quy mô lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện.

Tại Trung tâm du học Nhật Fujison (Trung tâm) thuộc Công ty CP dịch  thuật quốc tế (số 8, phố Nguyễn Khả Trạc, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), CAQ Cầu Giấy phát hiện Phan Ngọc Quân (SN 1988, quê ở Đan Phượng) là nhân viên Trung tâm đang giao bằng tốt nghiệp THPT và công chứng mang tên Vũ Văn Sơn (SN 1985, trú tại Hải Hậu, Nam Định) nghi là giả. Từ đầu mối này, một đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn bước đầu đã được làm rõ.
Hàng trăm loại bằng của các trường đại học, cao đẳng… trên cả nước do Lê Văn Bộ và đồng bọn làm giả bị cơ quan công an thu giữ.
Hàng trăm loại bằng của các trường đại học, cao đẳng… trên cả nước do Lê Văn Bộ và đồng bọn làm giả bị cơ quan công an thu giữ.
Anh Vũ Văn Sơn trình bày, trong một lần lên internet thấy Quân đăng thông tin quảng cáo bán bằng THPT, học bạ… nên đã đến Trung tâm gặp Quân để nhờ tư vấn. Tại đây, Quân nhận lời giúp làm giả bằng THPT, học bạ với giá 10 triệu đồng. Anh Sơn đã đồng ý và đưa trước cho Quân 3 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ trả nốt sau khi nhận được giấy tờ. Vài ngày sau, thông qua một đối tượng tên Nguyễn Thế Anh, Quân gọi anh Sơn tới đưa cho bằng THPT và học bạ. Nhưng khi trao đổi, hai bên đã xảy ra to tiếng. Đúng lúc đó, lực lượng công an có mặt giải quyết sự việc.

Quá trình điều tra, CAQ Cầu Giấy xác định, Nguyễn Thế Anh (SN 1976, HKTT tại xóm Nhồi Dưới, Cổ Loa, Đông Anh) không trực tiếp sản xuất bằng giả, học bạ giả, mà chỉ là một mắt xích trong đường dây tổ chức sản xuất, mua bán các loại giấy tờ giả. Để có được bằng THPT và học bạ giả đưa cho Quân, Thế Anh phải nhờ qua một người nữa là Bùi Mạnh Hùng (SN 1984, HKTT tại thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên, Yên Bái). Tại cơ quan công an, Hùng khai nhận chỉ là một đầu mối từ Lê Văn Bộ (SN 1987, ở Kinh Môn, Hải Dương) để phân phối cho những người có nhu cầu. Tuy nhiên, Hùng khai chưa bao giờ gặp và biết thông tin gì về Bộ. Tất cả những lần Hùng mua bán, giao nhận đều do hai đối tượng Lê Văn Cảnh (SN 1985) và Nguyễn Văn Vượng (SN 1994) đứng ra giải quyết.

Căn cứ vào lời khai của đối tượng, CAQ Cầu Giấy đã tập trung điều tra, bắt giữ đối tượng Lê Văn Cảnh khi Cảnh đang trên đường đi giao bằng giả. Cảnh thừa nhận toàn bộ số giấy tờ giả trên là do Bộ tổ chức sản xuất với các con dấu giả và phôi bằng, chứng chỉ giả để Cảnh mang đi giao. Ngoài ra, Cảnh khai nhận tham gia cùng đường dây này còn có Nguyễn Đình Thường. Ngày 12/6, CAQ Cầu Giấy đã bắt giữ Thường khi đối tượng đang giao bằng giả cho khách, thu giữ tại chỗ nhiều loại giấy tờ giả.

Qua khai thác, các đối tượng liên quan đến vụ án đều khai nhận Bộ là đối tượng trực tiếp điều hành mọi công việc liên quan đến tổ chức, mua bán, sản xuất bằng giả, giấy tờ giả các loại. CAQ Cầu Giấy đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Bộ. Tại cơ quan Công an, Bộ khai nhận do làm ăn thua lỗ, bản thân cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên đã làm giả các loại bằng tốt nghiệp, chứng chỉ giả để bán…

Tổ chức khám xét nơi sản xuất giấy tờ giả của Bộ, CAQ Cầu Giấy đã thu giữ 14 máy móc thiết bị phục vụ sản xuất; hơn 8.000 phôi trắng các loại bằng, chứng chỉ, học bạ cùng gần 100 mẫu dấu tròn, dấu chữ nhật của nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Ngoài ra, hàng trăm loại dấu khác liên quan đến chức danh của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng… đều nằm trong cơ sở của đối tượng. Hơn 4.000 tem để dán vào bằng giả cũng được Bộ mua và sử dụng.

Hiện vụ án đang được CAQ Cầu Giấy tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần