Làm rõ vi phạm quản lý đất đai tại xã Phụng Châu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài viết về lò giết mổ lợn trái phép ở khu Lỗ Thổ, xã Phụng Châu gây ô nhiễm môi trường, cuối tháng 5/2015, đoàn thanh tra công vụ của UBND huyện Chương Mỹ đã vào cuộc và có kết luận về sai phạm trong công tác quản lý đất đai của địa phương này.

Hoàn thiện hồ sơ 17 công trình vi phạm

 Tuy vi phạm của các chủ lò mổ lợn được chính quyền các cấp huyện Chương Mỹ, sở, ngành TP và Bộ Công an phát hiện từ lúc manh nha và đã được xử lý, như: Ngày 5/8/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã có Quyết định số 101/QĐXPHC-C49(P6) phạt ông Đỗ Văn Thành 35 triệu đồng và yêu cầu chủ lò dừng hoạt động. Tuy nhiên, ông Thành vẫn cố tình tái phạm.
Lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường.
Lò mổ lợn tại khu Lỗ Thổ vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường.
Do vậy, ngày 9/6/2014, Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ có Công văn số 76/CV-TNMT yêu cầu UBND xã Phụng Châu hoàn thiện hồ sơ các trường hợp xây dựng trái phép ở ven sông Đáy làm lò mổ lợn chờ xử lý. Tiếp đó, ngày 4/9/2014, Sở NN&PTNT cùng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) kiểm tra lập biên bản về hành vi vi phạm của chủ lò.

 Tìm hiểu sự việc được biết, do UBND xã Phụng Châu chậm hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm nên cuối năm 2014, UBND huyện thành lập tổ công tác để làm rõ vi phạm và sai phạm của cán bộ. Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác nhận thấy vi phạm về đất đai, xây dựng tại xã Phụng Châu có tính chất phức tạp nên tháng 3/2015, UBND huyện lại thành lập đoàn thanh tra công vụ để thanh tra công tác quản lý đất đai tại địa phương này.

Qua đó, cuối tháng 5 vừa qua, UBND huyện đã có kết luận và xác định rõ 17 công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp, công trình nhỏ gần 100m2, công trình lớn nhất rộng khoảng 1.800m2 ở khu Lỗ Thổ. Mặc dù, thời gian gần đây, chính quyền các cấp huyện Chương Mỹ đã vận động, tuyên truyền các hộ tự tháo dỡ công trình, tuy nhiên, các trường hợp vi phạm không chấp hành.

Liên quan đến việc để 17 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp trong năm 2014, UBND huyện xác định rõ trách nhiệm cán bộ liên quan nên đầu tháng 6 đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai.

Tiếp đó, ngày 20/6, ông Đồng nhận thấy trách nhiệm của mình do không giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ chuyên môn và Phó Chủ tịch UBND xã nên đã để 17 trường hợp vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp. Vì vậy, ông Đồng đã nộp đơn xin miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã và đã được HĐND xã, HĐND huyện chấp thuận.

Vẫn chưa có hướng xử lý

 Để làm rõ vấn đề này, phóng viên liên hệ đến các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo huyện Chương Mỹ để được cung cấp bản kết luận và thông tin hướng xử lý 17 công trình vi phạm.

Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến thừa nhận, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng xảy ra tại xã Phụng Châu thời gian qua như báo Kinh tế & Đô thị và người dân phản ánh là đúng.

Qua đó, UBND huyện đã tiếp thu thông tin rồi thành lập đoàn thanh tra công vụ và làm rõ sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại xã Phụng Châu, trong đó có khu Lỗ Thổ. Để xảy ra vi phạm, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu Lê Bá Đồng đã bị kỷ luật bằng hình thức tạm đình chỉ công tác, sau đó ông Đồng có đơn xin miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã.

 Khi làm việc với Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc khẳng định: “Xác định đây là vụ việc phức tạp vì số lượng trường hợp vi phạm nhiều, diện tích lớn, thậm chí có trường hợp đang khiếu nại bản kết luận sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Phụng Châu mà UBND huyện đã ban hành hồi cuối tháng 5 vừa qua, do vậy, để xử lý dứt điểm được các công trình vi phạm, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan củng cố, hoàn thiện hồ sơ các trường hợp vi phạm phải thật chính xác, nhất là làm rõ nguồn gốc, chủ thể quản lý các thửa đất để ra quyết định cưỡng chế đúng công trình, đúng đối tượng”.

Để có được thông tin, tài liệu đầy đủ hơn, ông Ngọc giới thiệu và yêu cầu phóng viên làm việc với Phòng Tư pháp huyện - đơn vị được giao nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ, tham mưu hướng xử lý các công trình vi phạm cho UBND huyện. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện Phòng Tư pháp chỉ cho biết là đang hoàn thiện hồ sơ 17 công trình vi phạm này. Đồng thời, từ chối cung cấp tài liệu vì cho rằng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng cũng như lãnh đạo UBND huyện (?).