Làm rõ việc chuyển nhượng NH Đại Tín thành NH Xây dựng Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/8, Hội đồng xét xử  thẩm vấn bà Hứa Thị Phấn - đại diện cho nhóm cổ đông cũ của Ngân hàng Đại Tín sau này chuyển nhượng cho bị cáo Phạm Công Danh và đổi thành VNCB, để làm rõ việc chuyển nhượng ngân hàng.

Theo đó, tại các buổi xét xử trước, bị cáo Danh cho rằng, nguồn cơn dẫn đến những sai phạm của mình là do việc mua bán và tái cơ cấu VNCB khi ngân hàng này đang lỗ đến 11 tỷ đồng. Trong đó, có đến hàng chục tỷ đồng tiền khách hàng vay là nợ xấu và khó đòi. Bị cáo còn cho biết, mình đã chuyển giao tiền cho nhóm cổ đông của Phú Mỹ nhưng lại không nhận được tài sản của nhóm này chuyển sang dẫn đến việc vay nợ không trả được.
Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa. Ảnh: Công Tiến
Bà Hứa Thị Phấn tại phiên tòa. Ảnh: Công Tiến
Tuy nhiên, bà Phấn cho biết, trước đó đã thỏa thuận chuyển giao ngân hàng và các quyền lợi trách nhiệm này cho ông Hà Văn Thắm (Ngân hàng Đại Dương) với điều kiện là giữ nguyên đội ngũ nhân viên. Trên thực tế, ông Thắm đã tiếp nhận ngân hàng từ tháng 2/2012 khi chưa được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau đó, ông Thắm chuyển giao lại cho Danh. Đến tháng 6/2012, Danh tiếp nhận ngân hàng với sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Lúc này, bà Phấn có thỏa thuận giao ngân hàng cùng toàn bộ tài sản với giá 4.600 tỷ đồng và Danh đã chuyển vào tài khoản của bà Phấn số tiền 3.600 tỷ đồng.

Cũng theo bà Phấn, số tiền này chỉ dùng để thanh toán các hợp đồng tín dụng chứ không được rút ra cho đến khi giải quyết xong các hợp đồng. Và bản thân bà không cầm đồng nào trong số tiền 3.600 tỷ đồng nói trên (?). Thế nhưng, bị cáo Danh lại cho rằng, số tiền 4.600 tỷ đồng trả cho bà Phấn không phải để mua lại cổ phần của nhóm cổ đông cũ tại VNCB, mà là tiền để nhận các tài sản của VNCB.

Trong một diễn biến khác, theo hồ sơ vụ án và các phiên tòa có thể thấy, số tiền 5.190 tỷ đồng là khoản tiền giao dịch giữa VNCB và bà Trần Ngọc Bích. Trong các buổi thẩm vấn, bị cáo Danh nhiều lần nói nhóm bà Bích đã có quan hệ với VNCB từ khi là Ngân hàng Đại Tín. Về vấn đề này, sau khi Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn cả bị cáo Danh và các thuộc cấp cho thấy, các lời khai của nhóm bị cáo này hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Bởi, bị cáo Danh nhiều lần khẳng định không chỉ đạo cấp dưới tự ý rút tiền của nhóm bà Bích chuyển vào tài khoản của mình nhưng các thuộc cấp lại khai chính bị cáo là người chỉ đạo việc này. Qua đó có thể thấy, mấu chốt sự liên quan của nhóm bà Bích trong vụ án này lại nằm ở việc số tiền hơn 6.000 tỷ đồng mà nhóm của bà này gửi tại VNCB đã bị rút ra mà không có sự đồng ý.

 Tuy nhiên, khi đối chất tại phiên tòa ngày 3/8, bị cáo Danh đã gửi lời xin lỗi đến bà Bích. Bị cáo khẳng định, bà Bích có gửi số tiền 5.190 tỷ đồng và giờ muốn được khắc phục hậu quả. Còn khi được xét hỏi, bà Bích khẳng định, không nhận lãi ngoài của ngân hàng nhưng lại thừa nhận đã nhận tiền từ ông Lộc và ông Tuấn, còn tiền gì thì bà không rõ. Trước câu trả lời của bà Bích, bị cáo Danh cho rằng, ông Lộc và ông Tuấn là những người nhận tiền tại ngân hàng do nhân viên của mình giao chứ không giao dịch với Trang “Phố núi”. Giao dịch này diễn ra nhiều tháng, nhiều năm nên không thể nhầm lẫn…