Làm thế nào để tự bảo vệ trên internet?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những biện pháp đơn giản do chuyên gia tư vấn nhằm giúp người dùng giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin (ATTT).

Theo thông tin từ Cục ATTT (Bộ TT&TT), trong những năm trở lại đây, nguy cơ mất ATTT trên môi trường mạng đang trong tình trạng đáng báo động, không một ai có thể tự tin rằng sẽ đứng ngoài tầm tấn công của hacker hiện đại. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là người dùng cần hết sức cảnh giác và có ý thức tự bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm này.
Tin tặc đang tấn công người dùng qua đủ loại thiết bị, từ laptop cho đến smartphone
Tin tặc đang tấn công người dùng qua đủ loại thiết bị, từ laptop cho đến smartphone
Chính vì vậy, Cục ATTT đã đưa ra khuyến nghị về một số cách đơn giản để người sử dụng có thể tự bảo vệ mình trước các nguy cơ trên mạng internet. Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, đây đều là những kỹ năng cơ bản và đơn giản nhằm giúp người dùng giảm thiểu nguy cơ mất ATTT khi tham gia mạng internet.

Theo đó, người dùng cần cập nhật thường xuyên các phần mềm sử dụng, thông qua chế độ cập nhật tự động hoăc chủ động cập nhật khi có thông báo từ nhà phát triển. Việc cập nhật này sẽ giúp vá các lỗi và lỗ hổng mới phát hiện một cách kịp thời, đồng thời giúp cho phần mềm chạy ổn định, đáng tin cậy hơn. Đặc biệt, các chương trình diệt phần mềm độc hại hoặc tường lửa cá nhân phải thường xuyên được cập nhật cơ sở dữ liệu.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần quan tâm đến việc bảo vệ thông tin riêng tư trên môi trường Internet, nhất là các dịch vụ như mạng xã hội, chia sẻ thông tin hay các dịch vụ tương tự. Nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc sử dụng email, tin nhắn qua mạng để phòng chống hiện tượng giả mạo, lừa đảo với mục đích lây lan mã độc/đánh cắp thông tin cá nhân.

Người dùng cũng nên thực hiện sao lưu dữ liệu thường xuyên để có thể khôi phục dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng trong trường hợp mất mát dữ liệu không may xảy ra. Trong quá trình sử dụng các phần mềm có bản quyền hoặc mã nguồn mở miễn phí cần đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc tải phần mềm.

Ngoài ra, người dùng nên sử dụng các mật khẩu mạnh, phức tạp, kết hợp chữ hoa với chữ thường, số với các ký tự đặc biệt. Không sử dụng các mật khẩu dễ đoán như "12345" hay "abcdef"....