Lấn chiếm đất công do buông lỏng quản lý?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của công dân về việc có đối tượng phá tường bảo vệ chống lấn chiếm để xây dựng cửa hàng sửa xe máy trên đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Theo hồ sơ thể hiện, thửa đất Nhà nước thu hồi, xây tường ngăn để chống lấn chiếm tại địa chỉ số 78 nằm ở đầu ngõ 116, đường Nguyễn Xiển. Thửa đất số 78 này trước kia thuộc gia đình ông Từ Văn Tới, tổ 22, cụm 5, phường Hạ Đình được Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 3 theo Quyết định số 1897/QD-UBND của UBND quận Thanh Xuân ra ngày 13/9/2007. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đường vành đai 3, chỉ giới sử dụng đường đã không sử dụng hết diện tích thửa đất bị thu hồi của gia đình ông Tới, còn dư ra 3,1m2. Theo chủ trương xóa bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo, UBND quận Thanh Xuân đã xây tường ngăn lại để chống lấn chiếm. Thời gian vừa qua, có đối tượng đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, tiến hành đập phá tường bảo vệ chống lấn chiếm tại khu đất này để xây dựng thành cửa hàng sửa chữa xe máy - rửa xe.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này. Bài, ảnh: Phạm Hùng
Cửa hàng sửa chữa xe máy xây dựng trái phép trên khu đất công đầu ngõ 111 Nguyễn Xiển.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Như Thành - Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết, bản thân không nắm rõ được tình hình khu đất, không biết việc lấn chiếm, xây dựng diễn ra khi nào, và như thế nào (?). Ông Thành lý giải, do mới về nhận công tác tại phường nên không thể nắm bắt hết tình hình, và hồ sơ liên quan đến khu đất cũng không có bởi thời điểm diễn ra thu hồi, GPMB khu đất đã từ lâu, hồ sơ quản lý có thể thất lạc. Hiện, UBND phường chỉ tiếp nhận thông tin từ báo và cần phải tìm hồ sơ, liên lạc với các cơ quan chức năng để có đủ thông tin xử lý vụ việc. Ông Thành cho rằng, cần phải có thời gian để tìm hiểu, nắm bắt các hồ sơ liên quan nên hẹn phóng viên sang tuần làm việc.

Theo tài liệu chúng tôi có được, liên quan tới hồ sơ đền bù, GPMB dự án đường Vành đai 3 mà cụ thể là số nhà 78 nói trên, ông Nguyễn Công Ích - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình có ký xác nhận vào một số giấy tờ, như việc chủ đất đã nhận tiền đền bù… Và thời điểm hiện tại, ông Ích vẫn đang là Chủ tịch UBND phường Hạ Đình. Do vậy, không thể nói UBND phường Hạ Đình không biết hay không lưu các tài liệu liên quan (?). 

​Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.