Lấn chiếm nghiêm trọng vỉa hè, lòng đường ở KĐT Mỹ Đình Sông Đà

Đạt - Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán từ lâu đã hình thành tại khu Đô thị (KĐT) mới Mỹ Đình Sông Đà.

Theo thời gian, tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Được biết, thời điểm những năm 2010 - 2012, cư dân nhà CT6 Khu đô thị (KĐT) mới Mỹ Đình Sông Đà và dân cư làng Đình Thôn (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm cũ) cùng với Công ty Sudico đã có nhiều ý kiến, đơn và công văn gửi UBND xã Mỹ Đình, Thanh tra xây dựng Huyện đề nghị ngăn chặn hành vi phá cây xanh trên vỉa hè để xây dựng nhà trái phép, chặn đường đi của nhiều hộ gia đình.

Tiếp đó, vào tháng 6/2014, sau khi quận Nam Từ Liêm thành lập, người dân tiếp tục gửi đơn thư đến UBND quận. Sau khi tiếp nhận đơn, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Công văn số 1325/UBND-VP yêu cầu phường Mỹ Đình 1 và các phòng chức năng của quận kiểm tra, xử lý những công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, lấn chiếm vỉa hè tại KĐT mới Mỹ Đình Sông Đà. Nhưng rồi người dân lại phải tiếp tục có đơn thư phản ánh trước việc không giải quyết dứt điểm của chính quyền sở tại.

Ngày 3/4/2015, UBND quận Nam Từ Liêm tiếp tục có Công văn số 312/UBND-VP chỉ đạo về việc điều tra, xử lý hành vi vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại phường Mỹ Đình 1. Công văn phê bình UBND phường Mỹ Đình 1 vì đã không chấp hành chỉ đạo của UBND quận về xử lý công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường. Đồng thời, giao UBND phường Mỹ Đình 1 khẩn trương xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tại khu đất nêu trên báo cáo kết quả xử lý về quận trước ngày 10/4/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này (đã hơn một năm trôi qua), những vi phạm trên vẫn tồn tại chưa được xử lý.

Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Văn L., nhiều năm nay bị các ki-ot xây dựng trái phép ngang nhiên chặn lối đi vào thửa đất của gia đình
. Việc "bế quan” một thửa đất cả trăm mét vuông mà không được xử lý dứt điểm theo đúng chỉ đạo của quận khiến dư luận bức xúc?
Những thửa đất chính chủ bị bít hoàn toàn mọi lối vào - chuyện thật như đùa của Thủ đô tại phường Mỹ Đình 1.
Thửa đất bị bít lối vào - chuyện thật như đùa tại phường Mỹ Đình 1.
Tại khu đất bị lấn chiếm đang có tới hàng chục ngôi nhà và ki-ốt được xây dựng để phục vụ mục đích kinh doanh. Do bị lấn chiếm, tuyến đường vào KĐT này trở nên lộn xộn, mất mỹ quan. Không những vậy, các vật cản còn khiến vỉa hè không có chỗ cho người đi bộ, che khuất tầm nhìn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Câu hỏi lớn mà cư dân sinh sống trong khu vực đặt ra từ lâu là các tiểu thương, hộ buôn bán ở đây đã dựa vào đâu để duy trì việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè?

Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, do từ lâu chính quyền địa phương quản lý lỏng lẻo, thậm chí không loại trừ khả năng có tiêu cực nên mới để tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm và dần dần trở thành thói quen như hiện nay. Đâu là nguyên nhân chính để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chiếm dụng đất công, cả phần đất của tư nhân ở quanh KTĐ mới Mỹ Đình Sông Đà trở thành “vấn nạn” và tồn tại bấy lâu đến “nhức nhối” trách nhiệm chính là thuộc phường Mỹ Đình 1.

Đề nghị các cấp chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để khiếu nại kéo dài, đem lại cho người dân yên tâm sinh sống, sinh hoạt ở KĐT mới Mỹ Đình Sông Đà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần