Lần đầu tiên các nước ASEAN có mẫu tem chung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mẫu tem do họa sĩ Vũ Kim Liên thiết kế sẽ vinh dự được chọn phát hành chung tại 10 nước ASEAN.

Đây là mẫu tem giành giải cao nhất cuộc thi tem ASEAN, và sẽ được 10 nước ASEAN tổ chức phát hành chung vào ngày 8/8/2015 nhằm chào mừng sự kiện chính thức ra đời Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015.
Mẫu tem và mẫu dấu của Việt Nam đạt giải cao nhất.
Mẫu tem và mẫu dấu của Việt Nam đạt giải cao nhất.
Tại Hội nghị Kinh doanh bưu chính ASEAN (APBM) lần thứ 19 được tổ chức tại Xiêm- riệp, Campuchia năm 2012, trên cơ sở đề xuất của Bưu chính Thái Lan và được sự tán thành của các cơ quan bưu chính các nước thành viên khác, đã nhất trí sẽ phát hành tại tất cả các nước một bộ tem chung về Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 để chào mừng sự kiện quan trọng này.

Với chủ đề “ASEAN- một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng Đồng” – một nội dung hết sức rộng lớn nhưng lại chỉ thể hiện trên 1 mẫu tem nhỏ bé đòi hỏi người họa sỹ phải có tư duy khái quát cao, cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo nhưng vẫn mang được những nét đặc trưng chung của cả cộng đồng. Bưu chính các nước đã quyết định tổ chức các cuộc thi tại từng nước nhằm tuyển chọn được tác phẩm tốt nhất tham gia vòng chung kết Thái Lan.

Tại Việt Nam, cuộc thi được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát động vào ngày 25/3 và đã kết thúc vào ngày 8/8/2014 với sự tham gia của 23 họa sỹ với 34 tác phẩm. Trong khi tuyển chọn, 3 mẫu thiết kế tem và 3 mẫu thiết kế dấu đẹp nhất đã được gửi đi tham gia vòng chung kết.

Kết quả, Việt Nam đã đạt giải cao nhất về cả mẫu tem và mẫu dẫu. Trong đó, mẫu tem đạt giải cao nhất là tác phẩm của họa sỹ Vũ Kim Liên và mẫu thiết kế dấu đạt giải cao nhất là tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Du.

Bộ tem đạt giải thể hiện đôi chim bồ câu đậu trên một bông hoa đầy màu sắc tượng trưng cho 10 lá cờ của các quốc gia ASEAN được đặt trên hai bàn tay nắm chặt vào nhau trên nền cánh đồng lúa vàng sẽ được thể trên những tấm bưu ảnh và bì thư của tất cả các nước thành viên vào cuối năm nay. Bông hoa tượng trưng cho sự đoàn kết, đôi chim bồ câu tượng trưng cho hòa bình và cánh đồng lúa vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng của ngành nông nghiệp khu vực.

Theo kế hoạch, mẫu tem của họa sĩ Vũ Kim Liên sẽ được các nước ASEAN tổ chức phát hành chung theo nghi thức đặc biệt tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta- Indonesia vào ngày 8/8/2015.

Đây là lần đầu tiên các nước ASEAN cùng phát hành 1 mẫu tem dùng chung cho cả 10 nước, thể hiện bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN, một Cộng đồng hòa bình, ổn định, thịnh vượng,và ngày càng phát triển, đem lại tương lai tốt đẹp cho người dân trong khu vực đồng thời đóng góp tiếng nói tích cực cho thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần