Phát biểu tại buổi Họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Nhằm hưởng ứng Chiến lược phát triển bền vững 2030 do Liên hợp quốc đề ra, BTC đã chọn “Du lịch Xanh” là chủ đề của Hội chợ VITM 2019. Các doanh nghiệp du lịch sẽ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh thông qua việc quảng bá các sản phẩm du lịch sinh thái, các sáng kiến bảo vệ môi trường. Một số gian hàng được thiết kế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, tại Hội chợ VITM 2019, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức xã hội nghề nghiệp sẽ có cơ hội trao đổi về du lịch xanh và vai trò đối với tương lai của ngành du lịch Việt Nam trong những năm tới.
Hội chợ VITM 2019 bao gồm nhiều hoạt động như: Lễ khai mạc Hội chợ VITM 2019, diễn ra sáng ngày 27/3/2019. Diễn đàn “Du lịch Xanh” - Diễn đàn lớn nhất của Hội chợ, diễn ra tại Hội trường lớn, Cung Văn hóa Hữu nghị chiều 27/3/2019. Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2018 diễn ra sáng 28/3/2019 tại Hội trường lớn, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Hội thảo “Du lịch Việt Nam với Cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra chiều 28/3/2019. Diễn đàn “Du lịch Outbound Việt Nam – Cơ hội và Thách thức” diễn ra sáng 29/3/2019. Liên hoan tiểu phẩm sinh viên du lịch lần thứ nhất với chủ đề “Du lịch hướng tới tương lai” diễn ra sáng 30/3/2019. Gặp gỡ các cơ quan Cơ quan Xúc tiến Du lịch Quốc tế diễn ra tối 27/3. Lễ ra mắt Hội đồng khoa học và đào tạo du lịch. Đại hội thành lập Hiệp hội Golf Việt Nam, Đại hội thành lập chi hội du lịch cộng đồng Việt Nam.
Hội chợ VITM Hà Nội 2019 cũng diễn ra rất nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm hấp dẫn. Tiêu biểu phải kể đến Chương trình giới thiệu du lịch Triều Tiên Năm 2019, Triều Tiên là khách mời đặc biệt tại Hội chợ VITM lần này. Chương trình giới th.iệu du lịch Triều Tiên nhằm cung cấp thông tin về đất nước và con người Triều Tiên, thông qua đó doanh nghiệp du lịch và khách du lịch Việt Nam có thêm thông tin về điểm du lịch mới. Sự kiện này được tổ chức vào chiều ngày 29/3.
Hội chợ VITM Hà Nội 2019 sẽ có 500 gian hàng. Đến ngày 10/3, VITM Hà Nội 2019 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 Tỉnh thành trong cả nước và từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tại đã có trên 700 doanh nghiệp đăng ký, bao gồm: Doanh nghiệp Khách sạn/Khu nghỉ dưỡng, Các doanh nghiệp lữ hành, Cơ quan QLDL, HHDL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, các hãng hàng không và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch khác.
Tiếp nối truyền thống hàng năm, tại VITM 2019 có nhiều gian hàng có quy mô lớn với thiết kế hiện đại và thân thiện với môi trường, đó là gian hàng của Hàn Quốc (180m2), Vietravel (180m2), Hanoi Redtours (126m2), Vietnam Airlines (90m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội-Hanoitourist (90m2), Đài Loan (90m2), Saigontourist (90m2), Vietnamtourism-Hanoi (90m2), Vin Pearl (90m2), SP Travel (90m2), Indonesia (72m2), Malaysia (72m2)…
Hiện tại đã có 25 nước và vùng lãnh thổ có doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ, đặc biệt lần đầu tiên có sự xuất hiện của doanh nghiệp du lịch Triều Tiên và gian hàng của Du lịch Peru.
Các hoạt động hoạt động mua bán sản phẩm trong Chương trình kích cầu du lịch tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng qua mỗi kỳ Hội chợ, mang lại lợi ích rõ ràng, thiết thực cho công chúng cũng như các đơn vị tham gia gian hàng. Dự kiến Vietnam Airlines và Jetstar Pacific có chương trình kích cầu mạnh mẽ tại Hội chợ năm nay. Trong đó, sẽ có trên 100 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán ra tại VITM Hà Nội 2019.
Tại sân khấu ngoài trời sẽ diễn ra nhiều hoạt động biểu diễn đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước: Dân ca hò Ví Dặm (Nghệ An); Biểu diễn múa truyền thống Indonesia; Biểu diễn nghệ thuật (Cục xúc tiến du lịch Đài Loan); Biểu diễn nhảy K-Pop Hàn Quốc; Biểu diễn múa truyền thống Malaysia.